ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทำท่อคู่ แนะนำทีครับ  (อ่าน 3900 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

iHonda

  • สมาชิกสมัครใหม่
  • กระทู้: 3
อยากทำท่อคู่ แนะนำทีครับ
« เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2013, 06:53:17 »
สวัสดีครับเพื่อนๆพี่ๆ e46 Thailand
ผมพึ่งสมัครสมาชิกเมื่อวานขอฝากตัวด้วยนะครับ  :)

ผมใช้ 320Ci เครื่อง M54 มาได้ 5 ปีกว่าๆแล้วครับ

ทีนี้ด้วยความที่เริ่มเบื่อกับความเดิมๆ ก็เลยจะติด PART ให้เท่ๆซะหน่อย  :-[

ผมกำลังจะติดกันชนหลัง M3 ครับ ทีนี้ก็เลยอยากทำท่อคู่ ...ผมเลยไปหาข้อมูลก็เลยถูกใจกับเจ้า Eisenmann เนี่ยแหละครับ แต่พอดูราคาแล้วถึงกับต้องถอย.. O0

เลยอยากขอคำแนะนำเพื่อนๆพี่ๆ ว่ามีร้านไทยทำร้านไหน คุณภาพดี ต้นไม่หาย (ได้ยินมาเยอะว่าต้นจะหายเวลาทำท่อ) และเสียงได้แนว Eisenmann ครับ?   ::)

ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้านะครับ  :-X

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17016
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: อยากทำท่อคู่ แนะนำทีครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2013, 07:26:50 »
เสียงแนว eisenmann ลองดูที่ 42/1 หรือ พล ดอนเมือง ดูครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

iHonda

  • สมาชิกสมัครใหม่
  • กระทู้: 3
Re: อยากทำท่อคู่ แนะนำทีครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2013, 08:45:11 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เสียงแนว eisenmann ลองดูที่ 42/1 หรือ พล ดอนเมือง ดูครับ
ขอบคุณครับ รบกวนสอบถามเรื่องที่เค้าบอกกันว่า 'ต้นหาย' ได้ไหมครับ? มีวิธีทำให้ต้นไม่หายมั้ยครับ?

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
Re: อยากทำท่อคู่ แนะนำทีครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2013, 09:34:39 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เสียงแนว eisenmann ลองดูที่ 42/1 หรือ พล ดอนเมือง ดูครับ
ขอบคุณครับ รบกวนสอบถามเรื่องที่เค้าบอกกันว่า 'ต้นหาย' ได้ไหมครับ? มีวิธีทำให้ต้นไม่หายมั้ยครับ?
อาการต้นหาย คือ ท่อโล่งเกินไป
โล่งเกินไป คือขนาดท่อใหญ่ไป หรือ การกั้นห้องในหม้อพักปลายไม่เหมาะสมกับขนาดเครื่องยนต์และเกียร์ครับ
ส่วนใหญ่ถ้าทำให้ท่อเสียงดัง มักต้องแลกมากับอาการโล่งที่ตีนต้น แต่อาจจะได้ตีนปลายขึ้นมา
แต่ก็มีบางคนที่ลองผิดลองถูกไปเรื่อยจนกระทั่งได้ทั้งท่อที่เสียงดังถูกใจ และได้อาการตอบสนองที่ดี(ไม่โล่ง) ครับ

e46 ธรรมดา ท่อเดิมออกฝั่งเดียว พอจะไปทำให้ออก 2 ฝั่ง ก็คือมันจะทำให้ปล่อยไอเสียได้เร็วขึ้น ก็เข้าใจว่าน่าจะโล่งขึ้นอะครับ แต่ผมยังไม่เคยทำนะครับ ตอนนี้ท่อเดิมอยู่ แต่ถ้าจะทำผมคิดว่าปลายท่อควรจะเป็นแบบไส้เยื้อง / ย้อน แล้วก็ไปเพิ่มพักกลางอีกลูกนึง แบบแคปซูลก็ได้ ตรงก่อนถึงพักปลายสำหรับเส้นที่เดินท่อเพิ่มอีกฝั่งครับ  แต่กรณีนี้ จะได้ท่อเงียบนะครับ เสียงไม่ดัง แต่คิดว่าน่าจะแก้อาการโล่งได้ (ความเห็นส่วนตัวนะครับ ถูก/ผิด ยังไงคงต้องค้นคว้าดูเองอีกทีครับ)

 O0
-*-

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17016
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: อยากทำท่อคู่ แนะนำทีครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2013, 09:58:51 »
เรื่องต้นหายสำหรับเครื่อง 4 สูบ อันนี้ผมไม่ทราบนะครับ

แต่ถ้าเป็นเครื่อง 6 สูบ อย่าง M52 M54 (320 ก็เป็น M54 )

ร้านส่วนมากมักเข้าใจกันว่า ออกจากแคทให้ทำท่อสองเส้นวิ่งคู่ไปเลยยันหม้อพักปลาย อันนี้ผมดูจากรถผมเองและรถคุณวิว ต้นหายจริงครับ ของผมออกตัวช่วงรถติดๆบนสะพานสาธร รถแทบดับเลยครับ พอออกตัวไปแล้ว ต้องเหยียบใช้รอบสูงมากในความเร็วไม่เกิน 100

เครื่อง 6 สูบ ท่อรวมไอเสียจะทำเป็น 3 สูบต่อท่อชุดนึง (เขาถึงต้องใช้แคทสองลูกครับ) คราวนี้ของโรงงาน ของผม M52 โรงงานเขาจะรวมมาเป็นท่อเดี่ยวให้แล้ว แต่ของ M54 ผมไม่รู้ว่าเขาไปรวมกันที่จุดไหนบ้าง (ไม่มีใช้เหมือนกันครับ O0)

พอมาถึงร้านที่รับทำท่อ เขามักจะตัดเริ่มใหม่ที่หลังแคท แล้วจะทำเป็นท่อสองเส้นวิ่งไป จนถึงหม้อพักใบสุดท้ายที่มี จะด้วยเหตุผลอะไรอันนี้ผมก็ไม่ทราบนะครับ
แต่การที่ทำท่อสองเส้น วิ่งจากแคทไปเลย จะทำให้รอบต้นหายไปครับ ขับแล้วเหนื่อยมากๆ

ถ้าตามเมืองนอก เราเปิดดูแทบจะทุกสำนัก จะต้องมีการรวมท่อให้เป็นรูปตัว x เสียก่อน บางทีก็รวมก่อนเข้า แคท บางทีก็รวมหลังจากออกจาก แคท ครับ หรือ อย่าง eisenmann เองเขาจะเอามารวมเป็นแบบตัว H ก็ได้ผลเหมือนกันครับ

ที่ต้องทำแบบนั้น เพราะ จะต้องเอาไอเสียของเครื่องทั้ง 6 สูบ(ฝั่งละ 3 สูบ) มารวมกันก่อนเพื่อสร้างแรงบิดในรอบต้น (ส่วนรายละเอียดทางเทคนิคไม่ทราบเหมือนกันนะครับฟังเขามาเหมือนกันครับ)

ส่วนเมื่อมีการรวมไอเสียของสูบทั้งหมดแล้ว จะวิ่งออกไปสองเส้นเข้าหม้อพักใบเดียว หรือ จะไปเข้าหม้อพักสองใบซ้าย ขวา ก็แล้วแต่ชอบครับ ถ้าทำแบบนี้แล้วของผม รอบต้นที่เคยไม่มีแรงก็กลับมาเป็นปกติครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 30, 2013, 10:09:50 โดย tom46 »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

T.Tankittiphob

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2682
  • 330Ci/M54+LPG
Re: อยากทำท่อคู่ แนะนำทีครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2013, 11:32:33 »
ถ้าหลังแคทเป็นแบบ Yหละครับ รอบต้นจะเป็นครับ???
 O0 O0 O0
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

iHonda

  • สมาชิกสมัครใหม่
  • กระทู้: 3
Re: อยากทำท่อคู่ แนะนำทีครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2013, 12:04:40 »
ขอบคุณมากๆเลยครับ ถึงแม้อ่านแล้วจะมึนๆ บ้าง  :-\

ยังไงเดี๋ยวผมจะไปคุยกับพี่พล ดอนเมือง ดูครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17016
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: อยากทำท่อคู่ แนะนำทีครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2013, 12:04:54 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ถ้าหลังแคทเป็นแบบ Yหละครับ รอบต้นจะเป็นครับ???
 O0 O0 O0

ก็เป็นแบบของเดิมโรงงานละครับ M52 ของเดิมรวมเป็นตัว Y อยู่แล้วครับ

ส่วนท่อที่มาทำใหม่กัน ส่วนมากจะขยายขนาดท่อกันครับ ถ้ารวมเป็นตัว Y บางที่อาจใช้ท่อขนาด 3 นิ้ว เวลาใช้งานจะขับลำบากครับ ถ้าเป็นขนาด 2 นิ้ว สองท่อ จะใช้งานได้สะดวกกว่าครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN