เรื่องต้นหายสำหรับเครื่อง 4 สูบ อันนี้ผมไม่ทราบนะครับ
แต่ถ้าเป็นเครื่อง 6 สูบ อย่าง M52 M54 (320 ก็เป็น M54 )
ร้านส่วนมากมักเข้าใจกันว่า ออกจากแคทให้ทำท่อสองเส้นวิ่งคู่ไปเลยยันหม้อพักปลาย อันนี้ผมดูจากรถผมเองและรถคุณวิว ต้นหายจริงครับ ของผมออกตัวช่วงรถติดๆบนสะพานสาธร รถแทบดับเลยครับ พอออกตัวไปแล้ว ต้องเหยียบใช้รอบสูงมากในความเร็วไม่เกิน 100
เครื่อง 6 สูบ ท่อรวมไอเสียจะทำเป็น 3 สูบต่อท่อชุดนึง (เขาถึงต้องใช้แคทสองลูกครับ) คราวนี้ของโรงงาน ของผม M52 โรงงานเขาจะรวมมาเป็นท่อเดี่ยวให้แล้ว แต่ของ M54 ผมไม่รู้ว่าเขาไปรวมกันที่จุดไหนบ้าง (ไม่มีใช้เหมือนกันครับ

)
พอมาถึงร้านที่รับทำท่อ เขามักจะตัดเริ่มใหม่ที่หลังแคท แล้วจะทำเป็นท่อสองเส้นวิ่งไป จนถึงหม้อพักใบสุดท้ายที่มี จะด้วยเหตุผลอะไรอันนี้ผมก็ไม่ทราบนะครับ
แต่การที่ทำท่อสองเส้น วิ่งจากแคทไปเลย จะทำให้รอบต้นหายไปครับ ขับแล้วเหนื่อยมากๆ
ถ้าตามเมืองนอก เราเปิดดูแทบจะทุกสำนัก จะต้องมีการรวมท่อให้เป็นรูปตัว
x เสียก่อน บางทีก็รวมก่อนเข้า แคท บางทีก็รวมหลังจากออกจาก แคท ครับ หรือ อย่าง eisenmann เองเขาจะเอามารวมเป็นแบบตัว
H ก็ได้ผลเหมือนกันครับ
ที่ต้องทำแบบนั้น เพราะ จะต้องเอาไอเสียของเครื่องทั้ง 6 สูบ(ฝั่งละ 3 สูบ) มารวมกันก่อนเพื่อสร้างแรงบิดในรอบต้น (ส่วนรายละเอียดทางเทคนิคไม่ทราบเหมือนกันนะครับฟังเขามาเหมือนกันครับ)
ส่วนเมื่อมีการรวมไอเสียของสูบทั้งหมดแล้ว จะวิ่งออกไปสองเส้นเข้าหม้อพักใบเดียว หรือ จะไปเข้าหม้อพักสองใบซ้าย ขวา ก็แล้วแต่ชอบครับ ถ้าทำแบบนี้แล้วของผม รอบต้นที่เคยไม่มีแรงก็กลับมาเป็นปกติครับ