ผู้เขียน หัวข้อ: วาล์วน้ำเครื่อง m43  (อ่าน 6881 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

superking

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1085
วาล์วน้ำเครื่อง m43
« เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2013, 21:02:19 »
หลังจากที่เครื่องเคยฮีตมา ทำให้ฝาสูบโก่ง เลยต้องเปลี่ยนฝาสูบใหม่ (จริง ๆ เปลี่ยนเครื่องใหม่เลย) ก็เลยสนใจระบบน้ำเป็นพิเศษ เปลี่ยนไปหลายอย่าง เช็คทั้งหมดใหม่ ซึ่งวาล์วน้ำผมก็เปลี่ยนใหม่หมดเช่นกัน แต่มันเป็นเบอร์เดิม คือ 105 อาศา พอเช็คอุณหภูมิบนบอร์ดจะได้ประมาณ 100 - 102 องศา ซึ่งหลาย ๆ  ท่านก็บอกปกติ หรือบ้างท่านก็บอกว่าค่ามันเพี้ยน เลยอยากถามว่า ถ้าผมเปลี่ยนวาล์วน้ำเป็นแบบเปิดเร็วกว่ามันจะเย็นลงไหมครับ แล้วมันจะมีไหมครับ องศาเท่าไรก็ได้ที่มันมีขาย ถ้ามันเย็นลงกว่าเดิม รบกวนชี้เป้าหน่อยจะไปซื้อทันทีเลยครับ
ปล. ตั้งแต่ฮีทมาหล่อนเกี่ยวกับความร้อนตลอดเลย

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: วาล์วน้ำเครื่อง m43
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2013, 22:27:52 »
มีบางท่านใช้เจาะรูวาล์วน้ำเอานะครับ ลองดูเป็นแนวทาง หรือไม่ก็เอาออกไปเลย (แต่ถ้าเอาออกไปเลยตอนเครื่องเย็นอย่าเพิ่งออกตัว ให้วอร์มเครื่องไปก่อนครับ)

superking

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1085
Re: วาล์วน้ำเครื่อง m43
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2013, 23:45:53 »
เรื่องวอมเครื่องไม่มีัญหาครับ แต่อยากจะถามเรื่องความดันครับ ว่าจะมีผลเสียหรือป่าว..

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: วาล์วน้ำเครื่อง m43
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2013, 00:15:34 »
ถ้าน้ำไม่ร้อนความดันไม่สูงครับ

การที่เอาวาล์วน้ำออก เค้ากลัวกันอย่างเดียวคือน้ำจะเย็นเกินไปคือไม่มีอะไรมากักน้ำไว้ ทำให้น้ำไหลผ่านหม้อน้ำเร็วขึ้น ถ่ายเทความร้อนๆได้เร็วขึ้น ถ้าเป็นเมืองหนาวมีปัญหาแน่ๆ

แต่ยังไงถ้าจะทำส่วนตัวผมแนะนำให้เจาะวาล์วน้ำนะ
เพราะคิดว่ายังมีความจำเป็นอยู่ ในช่วงหน้าหนาว หรือช่วงฝนตกหนักๆ อากาศจะเย็นๆ แล้วเจอฝนสาดใส่หม้อน้ำอีก น้ำในเครื่องต้องเย็นเกินไปแน่ๆ

chogun007

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 8
Re: วาล์วน้ำเครื่อง m43
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2013, 00:26:43 »
จากประสบการณ์ ใช้เครื่อง M43 อยู่ (ใน E36)ไม่ใช่ M43TU นะ
แต่โครงสร้างบล๊อกเครื่องตัวเดียวกัน 
ในส่วนของ วาว์ลน้ำ ถ้าปกติไม่ควรเอาออก หรือ โมดิฟาย เพราะจะช่วยตอนที่ เครื่องเริ่มสตาทใหม่ๆ เพื่อให้ เครื่องอุ่นๆ ทำให้น้ำมันเครื่องไม่เกาะตัวไปหล่อลื่นเครื่องได้ ตอนสตาทเครื่องจะเย็น จะเกิดความฝืดมากเลยต้องมี วาว์ลน้ำไว้ปิดระบบหล่อเย็นให้เครื่องวอร์ม  ไม่งั้น จะเกิดการหล่อลื่นไม่เต็มประสิทธิภาพ เครื่องจะพังเอา..

ผมว่า ถ้าเครื่องฝาสูบโก่งไม่น่าจะมาจากวาว์ลน้ำที่ ตัว 105 องศาที่ทำงานภายใต้สภาวะปกติ น่าจะมาจาก วาว์ล ตายมากกว่า....

 ถ้าให้เดาสาเหตุ ที่ทำไม อุณหภูมิ ถึงสูงกว่าเดิม 100-102 องศา หลังจากที่ ไปทำฝาโก่งมา รวมถึงเปลี่ยนวาว์ลใหม่ 
 1) กรณีเกิดจากหลังฝาสูบโก่ง ช่างต้องนำฝาไป ปาดให้เรียบ   ทำให้ระยะสั้นลง การจุดระเบิดจะเร็วขึ้นเกิดความร้อนสะสมมาก ทำให้การหล่อเย็นแบบเดิมๆไม่ทัน ทำให้ อุณหภูมิ สูงกว่าปกติ

การแก้ไข เปลี่ยนวาว์ลน้ำให้เปิดเร็วขึ้นไม่ได้ช่วยอะไร เพราะ ระบบการระบายความร้อนยังเท่าเดิม ทั้ง หม้อน้ำและระบบพัดลม  ดังนั้น ถ้าจะแก้ไข มีวิธี
- เปลี่ยน หม้อน้ำใหม่ให้ ครีบและ cooling circuit มากกว่าเดิม ---> ทำไม่ได้ครับและถึงจะสั่งทำก็เสี่ยงอีกเพราะ เราไม่สามารถดีไซน์ ระบบได้ว่าต้องเท่าไหร่...

- เปลี่ยนฝาสูบมือสองให้เพื่อให้ ระยะกลับไปเท่าเดิม
- หนุนประเก็นเหล็กขึ้นตามระยะที่เปลี่ยนไปจากเดิม


 2) กรณีนี้ จขกท. เปลี่ยนเครื่องใหม่  ไม่แน่จะว่า ตัวเซ็นเซอร์ เช็คความร้อนมีปัญหา หรือว่า เครื่องตัวที่ได้มามีอะไรซ่อนไว้ไหม  กรณีนี้เปลี่ยนวาว์ลน้ำ ให้เปิดเร็วขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับ สภาวะ เมืองไทย คงจะช่วยได้นิดนึง 
ลองดูว่าพัดลม เริ่มทำงาน สปีดสูงมั่งหรือยัง  ถ้ายังก็ไม่ต้องกังวลแต่ถ้า เริ่มแล้วคงต้อง ลองเปลี่ยนดูแต่ไม่แนะนำให้เอาออกเพราะ ระบบที่ สมองสั่งจะ ทำให้เกิด ผลเสียมากกว่าดี

ตอบเท่าที่รู้ครับ

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
Re: วาล์วน้ำเครื่อง m43
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2013, 00:47:43 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
n42 วาล์วก้อ 105  หลังจากเปลี่ยน 83-88 ครับ

superking

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1085
Re: วาล์วน้ำเครื่อง m43
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2013, 23:24:37 »
 :-X :-X :-X