ผู้เขียน หัวข้อ: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42  (อ่าน 5304 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« เมื่อ: มิถุนายน 24, 2013, 18:26:06 »
ได้ยินเสียงดังปุ ที่ห้องเครื่องเปิดดูมีกลิ่นเหมือน capa ระเบิด ตรงกล่องดําฝาปิดมีซิลิโคลนดันออกมา
แต่พัดลมยังทํางาน แต่เหมือน สเตปแรกอย่างเดียว ความร้อนยังปกติ แต่คงต้องเปลี่ยน
โทรถามร้านขายบอกมีของ vemo 6500บาท แต่ร้าน แนะนําว่า ถ้าไม่รําคาญเสียง ให้ต่อตรงโดยผ่นรีเลย์อีกที
มีคนทําแล้ว เลยอยากทราบว่าต่อตรงจะมีปัญหาอะไรมั้ยครับ แล้วมีท่านใดต่อตรงบ้างครับ
อยากทราบข้อมูลไว้เป็นแนวทางครับ เพิ่งซื้อมือสองมาใส่ได้ 6-7เดือน ลาป่วยอีกแล้วครับ
ช่วยแนะนําด้ยครับ ต่อตรงokมั้ยครับ ขอบคุณครับ

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2013, 18:34:45 »
ตามหาพัดลมยี่ห้อ hamburg technic ที่คุณแจเคยบอกว่าทนไม่เจอสักทีครับ
ท่านใดรุ้แหล่งช่วยชี้เป้าด้วยครับ

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2013, 19:12:16 »
พัดลมจะทำงานตามอุณหภูมิเครื่องยนต์
ความเร็วพัดลมจะแปรผันตาม ความร้อนเครื่องยนต์
แต่เมื่อรถยนต์เคลื่อนที่ลมจากภายนอกจะเข้ามาทำหน้าที่แทนพัดลมไฟฟ้า

ถ้าเราต่อตรง เพื่อความประหยัด ต้องเข้าใจการทำงานของพัดลมไฟฟ้า
1.จะต่อให้ลมแรงระดับไหนที่ต้องการ
2.และจะให้พัดลมหยุดได้อย่างไร เมื่อรถเคลื่อนที่และมีลมภายนอกมาทำหน้าที่แทน
3.ลมจากพัดลมไฟฟ้า ถ้าทำงานตลอด แล้ว ลมภายนอกที่เข้ามา จะดันกันเองไหม

ลองคิดถึงการทำงานของพัดลม และการต้องการระบายความร้อนของระบบหล่อเย็น รวมทั้งระบบปรับอากาศด้วยคับ
ว่าแบบไหนดีกว่ากันคับ
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2013, 19:33:23 »
ขอบคุณครับพี่สุเมธ แล้วเราจะเอาอะไรมาคุม stepพัดลมดีครับ แบบว่ารถวิ่งช้าหรือจอดหมุนเร็ว
พอรถวิ่งก้อหมุนช้า พอมีวิธีมั้ยครับ

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2013, 19:36:00 »
ต่อให้มันเข้าวงจรเดิมของรถดีกว่าครับ เขาออกแบบ คำนวนมาอย่างดีแล้ว อย่าไปดัดแปลงเลยครับ เรื่องสำคัญ  ;)
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2013, 19:49:32 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณครับพี่สุเมธ แล้วเราจะเอาอะไรมาคุม stepพัดลมดีครับ แบบว่ารถวิ่งช้าหรือจอดหมุนเร็ว
พอรถวิ่งก้อหมุนช้า พอมีวิธีมั้ยครับ
อย่าเสียเวลาไปนั่งคิดเรื่องพวกนี้เลยครับ...
ซื้อพัดลมมาเปลี่ยนเลยครับ  จบเลยครับไม่ต้องมานั่งปวดหัว
เพราะว่าวิศวกรเค้าออกแบบระบบมาดีมากๆอยู่เเล้วครับ

ความเร็วพัดลมมันจะสั่งงานอัตโนมัติมาจากกล่องควบคุมเครื่องยนต์
ตามอุณหภูมิของหม้อน้ำ
ถ้าอุณหภูมิหม้อน้ำเท่านั้น หมุนด้วยความเร็วเท่านี้ 
ถ้าอุณหภูมิจากหม้อน้ำเท่านี้ จะหมุนด้วยความเร็วเท่านั้น
มันควบคุมมาจากการเปลี่ยนสัญญาณคอนโทรล ที่เรียกว่า PWM (Pluse Width Modulate)
แบบ Chopper คือปรับระดับโวลท์ให้กับมอเตอร์พัดลม
โดยการเปลี่ยนช่วงความยาวของการเปิดปิด(Duty Cycle)ของสวิทช์อิเลคทรอนิคส์ในวงจรครับ


"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2013, 19:50:15 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ต่อให้มันเข้าวงจรเดิมของรถดีกว่าครับ เขาออกแบบ คำนวนมาอย่างดีแล้ว อย่าไปดัดแปลงเลยครับ เรื่องสำคัญ  ;)
+1 ด้วยครับ...  เหตุผลผมอธิบายไว้ข้างบนครับ  ;)

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2013, 20:52:47 »
ขอบคุณทุกท่านครับ สุขใจจริงๆสำหรับบอร์ดนี้ มีปัญหามีหลายท่านคอยช่วย
ตอนนี้ลองวิ่งดูพัดลมสามารถเพิ่มสปีดตามอุณหภูมิได้ ทีแรกนึกว่าสปีดเดียวครับ ทั้งที่ capa ระเบิดไปแล้วครับ
ลองถามช่างอิเลคดู เขาบอกว่าถ้าระเบิดแล้วขา2ขาของcไม่ช๊อตกันก้อไม่เป็นไร เพียงแต่แรงดันไฟจะไม่เรียบ
อยากทราบว่าจริงมั้ยครับ แล้วจะใช้พัดลมต่อไปได้มั้ยครับ

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2013, 14:33:46 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณทุกท่านครับ สุขใจจริงๆสำหรับบอร์ดนี้ มีปัญหามีหลายท่านคอยช่วย
ตอนนี้ลองวิ่งดูพัดลมสามารถเพิ่มสปีดตามอุณหภูมิได้ ทีแรกนึกว่าสปีดเดียวครับ ทั้งที่ capa ระเบิดไปแล้วครับ
ลองถามช่างอิเลคดู เขาบอกว่าถ้าระเบิดแล้วขา2ขาของcไม่ช๊อตกันก้อไม่เป็นไร เพียงแต่แรงดันไฟจะไม่เรียบ
อยากทราบว่าจริงมั้ยครับ แล้วจะใช้พัดลมต่อไปได้มั้ยครับ

จริงครับ  ถึงCระเบิดแล้วช๊อตกัน  ไม่นานส่วนที่ช๊อตกันจะร้อนและขาดไปเองครับ
Cทำหน้าที่เปรียบเสมือนถังเก็บประจุไฟฟ้า เมื่อถังเก็บประจุพัง  ระดับแรงดันก็จะไม่นิ่งครับ
ขึ้นๆลงๆครับ..
พัดลมใช้ต่อไปได้ครับถ้ามันยังหมุนดีอยู่ก็ไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนครับ
แต่การที่แรงดันขึ้นๆลงๆอาจจะทำให้ชุดควบคุม PWM พังตามได้ครับ หากปล่อยเอาไว้นานๆ...
ทีนี้งานเข้าอีกแน่ครับ.....   

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2013, 22:43:42 »
ผมกลัวมันจะลามไปเสียหายในระบบครับ  :-X
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17013
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2013, 22:55:47 »
เป็นผม ผมก็ยึดแนวเดิมไว้ครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

crayonz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 428
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2013, 23:01:04 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ได้ยินเสียงดังปุ ที่ห้องเครื่องเปิดดูมีกลิ่นเหมือน capa ระเบิด ตรงกล่องดําฝาปิดมีซิลิโคลนดันออกมา
แต่พัดลมยังทํางาน แต่เหมือน สเตปแรกอย่างเดียว ความร้อนยังปกติ แต่คงต้องเปลี่ยน
โทรถามร้านขายบอกมีของ vemo 6500บาท แต่ร้าน แนะนําว่า ถ้าไม่รําคาญเสียง ให้ต่อตรงโดยผ่นรีเลย์อีกที
มีคนทําแล้ว เลยอยากทราบว่าต่อตรงจะมีปัญหาอะไรมั้ยครับ แล้วมีท่านใดต่อตรงบ้างครับ
อยากทราบข้อมูลไว้เป็นแนวทางครับ เพิ่งซื้อมือสองมาใส่ได้ 6-7เดือน ลาป่วยอีกแล้วครับ
ช่วยแนะนําด้ยครับ ต่อตรงokมั้ยครับ ขอบคุณครับ

คิดว่ากล่องคุมคงเสียนะครับ ถ้าลายวงจรยังไม่ไหม้ หาช่างที่เขาช่วยละลาย Silicone แล้วซ่อมได้

พัดลมซื้อใหม่ดีกว่าครับอย่าซื้อมือสอง
แกล้งโง่ไปบ้าง ทำให้เขาดูถูกไปบ้าง ชีิวิตมันก็ง่ายขึ้น

kok_233:)

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1258
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2013, 07:49:10 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณครับพี่สุเมธ แล้วเราจะเอาอะไรมาคุม stepพัดลมดีครับ แบบว่ารถวิ่งช้าหรือจอดหมุนเร็ว
พอรถวิ่งก้อหมุนช้า พอมีวิธีมั้ยครับ
อย่าเสียเวลาไปนั่งคิดเรื่องพวกนี้เลยครับ...
ซื้อพัดลมมาเปลี่ยนเลยครับ  จบเลยครับไม่ต้องมานั่งปวดหัว
เพราะว่าวิศวกรเค้าออกแบบระบบมาดีมากๆอยู่เเล้วครับ

ความเร็วพัดลมมันจะสั่งงานอัตโนมัติมาจากกล่องควบคุมเครื่องยนต์
ตามอุณหภูมิของหม้อน้ำ
ถ้าอุณหภูมิหม้อน้ำเท่านั้น หมุนด้วยความเร็วเท่านี้ 
ถ้าอุณหภูมิจากหม้อน้ำเท่านี้ จะหมุนด้วยความเร็วเท่านั้น
มันควบคุมมาจากการเปลี่ยนสัญญาณคอนโทรล ที่เรียกว่า PWM (Pluse Width Modulate)
แบบ Chopper คือปรับระดับโวลท์ให้กับมอเตอร์พัดลม
โดยการเปลี่ยนช่วงความยาวของการเปิดปิด(Duty Cycle)ของสวิทช์อิเลคทรอนิคส์ในวงจรครับ
+1ครับ
เปลี่ยนแล้วสบายใจครับ... ;) ;)
ผมหลงขับเสียๆที่แก็กสองไม่ทำงานเพราะอู่สีต่อตรงมาปีกว่า... O0 O0


namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2013, 09:05:44 »
ขอบคุณทุกท่านครับ ที่ช่วยให้คำแนะนำดีๆ ตอนนี้ตัดสินใจเปลี่ยนสบายใจที่สุด
แล้วของ bocshจะทนมั๊ยครับ ที่พังก้อbocsh แต่มือสองครับ

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2013, 19:32:54 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณทุกท่านครับ ที่ช่วยให้คำแนะนำดีๆ ตอนนี้ตัดสินใจเปลี่ยนสบายใจที่สุด
แล้วของ bocshจะทนมั๊ยครับ ที่พังก้อbocsh แต่มือสองครับ

ผมว่าระบบไฟฟ้า ของBosch นี่แหละครับชัวร์สุดแล้วล่ะครับ
มั่นใจได้ครับ ;)
แล้วBosch ทือลองที่เปลี่ยนมาใช้งานได้กี่ปีครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2013, 22:33:32 »
ประมาณ7-8เดือนเองครับ cน่าจะหมดอายุ ตอนนี้คอยดูอยูเมื่อไหร่จะหุดหมุน
เผื่อใครเกิดเคสแบบผม แต่พัดลมหมุนตามสเตปได้ปกติจะได้ไม่ตกใจมากครับ

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2013, 14:47:46 »
วันนี้ล่าสุด เปลี่ยนพัดลมไฟฟ้า ที่ตอนนี้เหลือสปีดเดียว เปลี่ยนวาล์วน้ำที่อาจทำให้พัดลมทำงานหนักจนพัง
เพราะวาล์วเปิดปิดเพี้ยน สุดท้ายเปลี่ยนปั้มน้ำด้วยถอดออกมายังดีอยู่เจ้าของเดิมเพิ่งเปลี่ยนไป
ไล่ระบบน้ำทดสอบวิ่ง ชั่วโมงกว่าๆ temp 84-88 ตลอดครับ ของใครเป็นร้อย ลองเช็คดูครับ
แล้วจะมาอัปเดตต่อครับ

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2013, 22:30:35 »
 ;) ;) ;) ;)
วันนี้ล่าสุด เปลี่ยนพัดลมไฟฟ้า ที่ตอนนี้เหลือสปีดเดียว เปลี่ยนวาล์วน้ำที่อาจทำให้พัดลมทำงานหนักจนพัง
เพราะวาล์วเปิดปิดเพี้ยน สุดท้ายเปลี่ยนปั้มน้ำด้วยถอดออกมายังดีอยู่เจ้าของเดิมเพิ่งเปลี่ยนไป
ไล่ระบบน้ำทดสอบวิ่ง ชั่วโมงกว่าๆ temp 84-88 ตลอดครับ ของใครเป็นร้อย ลองเช็คดูครับ
แล้วจะมาอัปเดตต่อครับ

 อันนี้ขอชมนะคับ ถือว่าเก่งกว่าอาชีพช่างเปลี่ยนคับ เพราะหาสาเหตุได้ ว่าพัดลมไฟฟ้าพังเพราะสาเหตุอะไร
ถูกต้องคับ
การที่อะไรที่เสียบ่อยๆๆต้องมีสาเหตุ เราไม่อยากให้เสียแบบเดิมอีก ต้องหาสาเหตุคับ ไม่มีอะไรยากถ้าเราคิดตามทุกๆๆครั้งที่จะเปลี่ยนอะไหล่ แล้วเราเสียเงินเอง หาสาเหตุ และแก้สาเหตุนั้นให้ได้ก่อนคับ

กระทู้นี้ขอชมคับท่านเจ้าของกระทู้คับ ที่คิดได้ว่า N42 ปัญหาทั้งหมดมาจากระบบหล่อเย็นคับ
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2013, 00:08:18 »
ขอบคุณครับพี่สุเมธ พอดีเจอกับตัวเองจังๆครับก้อเลยอยากแชร์ประสบการณืครับ
ก่อนหน้านี้พัดลมพังไป2ตัวแล้ว ทั้งของติดรถมาเสียที่ผม ซื้อของมือสองมาก้อเสียอีก
จัดของใหม่ พร้อมวาล์วและปั๊ม วิ่งจากระยองไปแสนตุ้ง กลับมาระยอง ร่วม400โล ดูออนบอร์ด 83-88ตลอดครับ
ถึงจะติดไฟแดง ก้อประมาณนี้ สิ่งที่รู้สึกได้เครื่องมีกำลัง เกียร์ไหลลื่น ไม่หน่วงเหมีอนตอนtemp 107-90
ตอบสนองสัมพันธ์กับเท้าเวลาเหยียบ ตอนนี้สบายใจขึ้นครับเรื่องความร้อน จะติดตามผลแล้วจะมาอัปเดตให้ สมช ทราบเป็นระยะครับ
n42 มี สมช หลายท่าน อุณหภูมิร้อยกว่า ก้อเลยมาแชร์ให้ไว้เป็นแนวทาง เรื่องความร้อนจะได้ไม่บานปลายไปอย่างอื่นครับ

JBR1992

  • พ่อ แม่ คือพรหมของบุตร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2009
  • คนไทย น้ำใจเกินร้อย
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 18:41:13 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณครับพี่สุเมธ แล้วเราจะเอาอะไรมาคุม stepพัดลมดีครับ แบบว่ารถวิ่งช้าหรือจอดหมุนเร็ว
พอรถวิ่งก้อหมุนช้า พอมีวิธีมั้ยครับ
อย่าเสียเวลาไปนั่งคิดเรื่องพวกนี้เลยครับ...
ซื้อพัดลมมาเปลี่ยนเลยครับ  จบเลยครับไม่ต้องมานั่งปวดหัว
เพราะว่าวิศวกรเค้าออกแบบระบบมาดีมากๆอยู่เเล้วครับ

ความเร็วพัดลมมันจะสั่งงานอัตโนมัติมาจากกล่องควบคุมเครื่องยนต์
ตามอุณหภูมิของหม้อน้ำ
ถ้าอุณหภูมิหม้อน้ำเท่านั้น หมุนด้วยความเร็วเท่านี้ 
ถ้าอุณหภูมิจากหม้อน้ำเท่านี้ จะหมุนด้วยความเร็วเท่านั้น
มันควบคุมมาจากการเปลี่ยนสัญญาณคอนโทรล ที่เรียกว่า PWM (Pluse Width Modulate)
แบบ Chopper คือปรับระดับโวลท์ให้กับมอเตอร์พัดลม
โดยการเปลี่ยนช่วงความยาวของการเปิดปิด(Duty Cycle)ของสวิทช์อิเลคทรอนิคส์ในวงจรครับ

อุปกรณ์พัดลม ก็เป็นตัวหนึ่งซึ่งมีอายุจำกัด   เล่นของใหม่ดีกว่าครับ    :-X
ถึงสูงเยี่ยมเทียมฟ้า อย่าดูถูก
ครูเคยปลูกวิชา มาแต่หลัง
ศิษย์ไร้ครูอยู่ได้ ไม่จีรัง
อย่าโอหัง ลบหลู่ ครูอาจารย์

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 09:39:00 »
มาอัปเดตครับ วิ่งอยู่ในเมือง ก้อ85-86 องศาครับ
ผมเคยมีกระทู้ถามเรื่องความร้อนของn42 มีบอกมา ตั้งแต่95ยัน108 ผมว่ามันสูงไป
ก่อนทีาผมจะแก้ไข ความร้อนก้ออยู่ประมาณนั้น แต่มีน้องคนหนึ่งบอกของเขาอยู่ที่ 83-88เอง
ไม่รู้ดีหรือเปล่า ผมก้อบอกว่าเย็นน่าจะดีกว่าร้อนตามความคิดของผม แล้วก้อเฝ้าสังเกตุรถเรา
เดี๋ยวน้ำมันเยิ้มตรงนั้นตรงนี้แก้ไปเรื่อย แม้แต่โอริงฝากรองน้ำมันเครื่องยังเยิ้ม  เลยตัดสินใจทำ
ทีเดียวทั้งปั๊ม วาล์ว พัดลม ผลที่ได้ 83-88 ตลอด  ซึ่งมันจะมีผลอะไรหรือเปล่าต้องรอดูกันยาวๆ
แต่อย่างน้อยเครื่องคงไม่ฮีต เลยอยากจจะแชร์ให้ n42 ทุกท่านที่ 100กว่าองศาลองเช็ค
สามอย่างดู

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 12:31:46 »
นี่ละ ที่คุณตอบมาและแชร์ให้เพื่อนๆๆรู้ คือปัญหาทั้งหมดของ N42 คืออยู่ที่ระบบหล่อเย็น
ถ้าคุณคุมอุณหภูมิได้แบบนี้ ปัญหาทุกอย่างจะหายสนิท
1.น้ำมันเครื่องออกทุกจุดจะไม่มีเพราะซีล-โอริง-ปะเก็นจะทนความร้อนได้ระดับนี้คือระดับปกติ (คือระดับมาตรฐานแบบรถใหม่ )
2.อุปกรณ์เซนเซอร์ ระบบไฟฟ้าทุกๆๆอย่าง ที่เป็นสารกึ่งตัวนำ วงจรอิเลคทรอนิค จะไม่มีอะไรเสียหาย เพราะทุกอย่างจะทดสอบให้ทนความร้อนได้ระดับนี้ (คือระดับมาตรฐานแบบรถใหม่ )
3.น้ำมันเครื่อง จะระบายความร้อนออกมาดีที่สุด ทั้งในตัวเครื่องเองโดยใช้น้ำผ่านและออยน้ำมันเครื่อง จะไม่มีคราบโคลนให้ก่อปัญหาต่อเซนเซอร์ระดับน้ำมันเครื่องที่อ่าง ที่ชอบค้างไว้นานกว่าไฟจะดับ
4.การสึกหรอของเครื่องยนต์จะต่ำเพราะมีการฉีดน้ำมันเครื่องหล่อลื่นทุกจุดได้อย่างดีโดยไม่มีคราบโคลนไปติดขัด เช่นท่อฉีดน้ำมันเข้า ชาร์ฟข้อ ชาร์ฟก้าน แหวนลูกสูบ ปลอกสูบ
5.ไอน้ำมันเครื่องจะไม่เกาะที่บริเวณแกนแคมชาร์ฟไอดี-ไอเสีย -แกนวาลย์โทรนิก และอุปกรณ์ต่างๆๆในฝาครอบวาลย์ เวลาเปิดฝาครอบวาลย์มาจะเป็น สีเหลืองทอง จะไม่ดำไหม้เป็นสีดำ-น้ำตาลแบบการเคี้ยวยางมะตอย
6.พัดลมไฟฟ้าจะไม่ทำงานหนักจนพัง แอร์จะเย็นช่ำเพราะคอลร้อนระบายความร้อนได้ดี
7.ออยเกียร์/ออนน้ำมันเครื่องจะไม่มีการแตก น้ำมันเกียร์จะคงสภาพได้ยาวนาน เกียร์ทำงานปกติตลอด (อุณหภูมิน้ำมันเกียร์จะทำงานได้ดีในช่วงมาตรฐานแบบนี้

ถ้าสมาชิกที่ใช้ N42/N46 แก้ได้แบบสมาชิกท่านนี้ ท่านจะไม่มีอะไรเสียหาย /ถ้ายิ่งติดแก๊สต้องแก้ให้ได้แบบนี้เป็นค่ามาตรฐานเลยคับ
สำหรับสมาชิก ที่ยังบ่นว่าทำไม N42 เป็นแบบนี้ ถ้าไม่อยากบ่น หรือเสียเงินในการซ่อม ให้ทำแบบสมาชิกท่านนี้เป็นตัวอย่างคับ
เขารู้จุดแก้ไข ของเครื่องยนต์ N42 คับ มันคือ ระบบหล่อเย็น cooling system ดีมากเลยคับ
รีบๆๆแก้กันนะคับ ปัญหา N42/N46 จะได้จบเสียทีคับ
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 12:35:27 »
ปัญหาทั้งหมดของ N42 คืออยู่ที่ระบบหล่อเย็น
ถ้าคุณคุมอุณหภูมิได้แบบนี้ ปัญหาทุกอย่างจะหายสนิท

-----------------------------------------

ขอบคุณครับ  :-*
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: พัดลมไฟฟ้าป่วยอีกแล้วครับ n42
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 21:02:01 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
นี่ละ ที่คุณตอบมาและแชร์ให้เพื่อนๆๆรู้ คือปัญหาทั้งหมดของ N42 คืออยู่ที่ระบบหล่อเย็น
ถ้าคุณคุมอุณหภูมิได้แบบนี้ ปัญหาทุกอย่างจะหายสนิท
1.น้ำมันเครื่องออกทุกจุดจะไม่มีเพราะซีล-โอริง-ปะเก็นจะทนความร้อนได้ระดับนี้คือระดับปกติ (คือระดับมาตรฐานแบบรถใหม่ )
2.อุปกรณ์เซนเซอร์ ระบบไฟฟ้าทุกๆๆอย่าง ที่เป็นสารกึ่งตัวนำ วงจรอิเลคทรอนิค จะไม่มีอะไรเสียหาย เพราะทุกอย่างจะทดสอบให้ทนความร้อนได้ระดับนี้ (คือระดับมาตรฐานแบบรถใหม่ )
3.น้ำมันเครื่อง จะระบายความร้อนออกมาดีที่สุด ทั้งในตัวเครื่องเองโดยใช้น้ำผ่านและออยน้ำมันเครื่อง จะไม่มีคราบโคลนให้ก่อปัญหาต่อเซนเซอร์ระดับน้ำมันเครื่องที่อ่าง ที่ชอบค้างไว้นานกว่าไฟจะดับ
4.การสึกหรอของเครื่องยนต์จะต่ำเพราะมีการฉีดน้ำมันเครื่องหล่อลื่นทุกจุดได้อย่างดีโดยไม่มีคราบโคลนไปติดขัด เช่นท่อฉีดน้ำมันเข้า ชาร์ฟข้อ ชาร์ฟก้าน แหวนลูกสูบ ปลอกสูบ
5.ไอน้ำมันเครื่องจะไม่เกาะที่บริเวณแกนแคมชาร์ฟไอดี-ไอเสีย -แกนวาลย์โทรนิก และอุปกรณ์ต่างๆๆในฝาครอบวาลย์ เวลาเปิดฝาครอบวาลย์มาจะเป็น สีเหลืองทอง จะไม่ดำไหม้เป็นสีดำ-น้ำตาลแบบการเคี้ยวยางมะตอย
6.พัดลมไฟฟ้าจะไม่ทำงานหนักจนพัง แอร์จะเย็นช่ำเพราะคอลร้อนระบายความร้อนได้ดี
7.ออยเกียร์/ออนน้ำมันเครื่องจะไม่มีการแตก น้ำมันเกียร์จะคงสภาพได้ยาวนาน เกียร์ทำงานปกติตลอด (อุณหภูมิน้ำมันเกียร์จะทำงานได้ดีในช่วงมาตรฐานแบบนี้

ถ้าสมาชิกที่ใช้ N42/N46 แก้ได้แบบสมาชิกท่านนี้ ท่านจะไม่มีอะไรเสียหาย /ถ้ายิ่งติดแก๊สต้องแก้ให้ได้แบบนี้เป็นค่ามาตรฐานเลยคับ
สำหรับสมาชิก ที่ยังบ่นว่าทำไม N42 เป็นแบบนี้ ถ้าไม่อยากบ่น หรือเสียเงินในการซ่อม ให้ทำแบบสมาชิกท่านนี้เป็นตัวอย่างคับ
เขารู้จุดแก้ไข ของเครื่องยนต์ N42 คับ มันคือ ระบบหล่อเย็น cooling system ดีมากเลยคับ
รีบๆๆแก้กันนะคับ ปัญหา N42/N46 จะได้จบเสียทีคับ

กระจ่างเลยครับพี่ Sumate ....    ;) ;) ;)
ขอบคุณครับ... :-X :-X :-X

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า