ผู้เขียน หัวข้อ: อยากถามเรื่องหัวฉีด n42 หัวละกี่cc ยังรอคำตอบอยู่นะคับ  (อ่าน 3131 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

AunDrey

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 46
 แล้วมีตัวไหนที่ ใส่กันได้บ่างคับ อยากได้ใหญ่กว่าเดิม คับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2013, 00:14:40 โดย AunDrey »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17016
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ไม่ทราบเหมือนกันครับ แต่ใส่ใหญ่ๆไปทำไมละครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
หัวฉีด n42 มีจำนวนรูฉีดมากกว่าเครื่ิองอื่นๆ และจ่ายน้ำมันมากกว่่าอยู่แล้ว
ครับ / ข้อมูลจากไปล้างหัวฉีดที่พี่สุเมธ
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
หัวฉีด n42 มีจำนวนรูฉีดมากกว่าเครื่ิองอื่นๆ และจ่ายน้ำมันมากกว่่าอยู่แล้ว
ครับ / ข้อมูลจากไปล้างหัวฉีดที่พี่สุเมธ
ยืนยันอีกเสียง แกมีเครื่องมือครบในการล้างอย่างสมบูรณ์ ;)
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
เรื่องปริมาณการจ่ายน้ำมัน รอข้อมูลจากพี่สุเมธครับ
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
อ่านเล่นๆ ระหว่างรอคำตอบ

อันนี้ที่พี่สุเมธ อธิบายมาให้ฟังครับ


 หัวฉีดอายุงานหลายปีจะตัน ฉีดไม่ครบทุกรู ทำให้ได้ปริมาณการฉีด ไม่ได้แบบหัวฉีดใหม่
เราจะซื้อหัวฉีดมือ 2 มา 4 หัวจะใช้ได้ไม่เกิน 2 หัว และต้องมาล้างใหม่
เพราะนั้นล้างด้วยระบบอุลตร้าโซนิคดีกว่า
 
น้ำยาเป็นน้ำยาล้างหัวฉีด และใช้ความถี่อัลตร้าโวนิคยิงคลื่นความถี่ใส่น้ำ จึงเกิดการคอมเพรสชั่นในระบบน้ำยา กระทบกับโลหะ เช่นเดียวกับการล้างนาฬิกา แว่นตา
 
คราบทุกๆๆอย่างที่อยู่ในซอกหรือรู จะออกมาหมด ทำให้เปรียบได้ว่าเหมือนหัวฉีดใหม่
 
ผลของการล้างหัวฉีดและทดสอบการฉีดจนได้ค่ามาตรฐานแบบของใหม่แล้ว ทำให้เครื่องยนต์ทำงานรอบนิ่ง และตอบสนองอัตราเร่งได้ดีเหมือนรถใหม่
 
ใครที่คิดว่าเครื่องหลวม แต่จริงๆๆหลังจากการเทสแรงอัตกระบอกสอบแล้วได้ค่ามาตรฐานคือ 120 psi ถีอว่าเครื่องไม่หลวม
ใครที่คิดว่าหัวเทียนไม่ดี พอเปลี่ยนแล้ว ก็เหมือนเดิม
 
เนื่องจากการทำงานของเครื่องยนต์ คือ ดูด /อัด / ระเบิด / คาย ต้องอาศัย ปัจจัยที่สมบูรณ์ขั้นต้น
1.ช่วงดูดอากาศเข้า ลูกสูบลง ปริมาณอากาศที่วาลย์เปิดมาให้พอ (ตามมุม% ปีกผีเสื้อที่เปิด ) (กรองอากาศไม่ตัน )   ที่คือส่วนทางเข้าจังหวะที่ 1 คือ ดูด  ต้องสมบูรณ์
2.ช่วงอัดอากาศ ลูกสูบขึ้นบน วาลย์ไอดี-ไอเสียจะปิด  น้ำมันจะฉีดแบบ pilot เพื่อจุดระเบิดนำทาง เรียกจังหวะที่ 2 นี้ว่าจังหวะ อัด
3.ช่วงระเบิด ลูกสูบขึ้นบนสุดหัวฉีดน้ำมัน ตามมุมปีกผีเสื้อ หัวเทียนจุดระเบิด ลูกสูบเคลื่อนลง ฉีดปิดท้ายอีกครั้งเพื่อให้จุดระเบิดให้ได้แรงแบบเต็มที่ได้พลังงานมากที่สุดในการกดลูกสูบลงไปดันข้อเหวี่ยงที่เป็นโหลดจนลูกสูบลงสุด ช่วงจังหวะที่ 3 นี้เรียกว่า จังหวะระเบิด
4.ช่วงคายไอเสีย ลูกสูบจะวิ่งขึ้น วาลย์ไอเสียจะเปิดกว้างเพื่อคายไอเสียจนหมด จังหวะที่ 4 นี้นี้เรียกว่า คาบ
 
หัวเทียนจะจุดประกายไฟตามหัวฉีดโดยมีเวลาหน่วงไว้ทุกขั้นตอนการฉีดน้ำมัน
 
สรุปได้ว่าปัญหาส่วนใหญ่
1.ไม่ได้มาจาก กรองอากาศ เพราะเราจะดูแลกันตลอดตอนเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
2. ไม่ได้มาจากหัวเทียน/คอลจุดระเบิด เพราะมีการเปลี่ยนกันทุก 2ปีหรือ 4 ปีครั้ง หรือเวลามันเสียมันจะไม่จุดประกายไฟเลย ต้องเปลี่ยนทันที
3.ไม่ได้มาจากแรงอัดกระบอกสูบ ซึ่งบางคนว่ามันหลวม เป็นที่แหวน / วาลย์และบ่าวาลย์ ไอดี-ไอเสีย เพราะส่วนมากทดสอบแรงอัดแล้วจะได้ค่ามาตรฐานคือ 120 PSI
 
มาจากหัวฉีดที่ตัน
- ในหัวฉีดจะประกอบด้วยโซลินอย (ที่ไม่ค่อยมีโอกาศเสีย )
- เข็มแทง (โอกาศเสียน้อย ) 
แต่ปลาย nozzle ของหัวฉีดจะมีรู 6 รู/8 รู/10รู /12รู และรูนั้นมีขนาดเล็กใหญ่ตาม ความจุกระบอกสูบ ในจำนวนรูเช่นหัวฉีด 8รู ถ้าตันไป2-3 รูปริมาณการฉีดเมื่อทดสอบจะได้ปริมาณน้อยกว่าเขา ทำให้ตุดระเบิดได้ไม่เต็มที่เพราะ
1.ปริมาณเชื้อเพลิงในการฉีดแต่ละครั้งไม่พอ
2.มุมการฉีด (แรงดัน 3 บาร์ )ไม่ได้ตามที่ต้องการและไม่รุนแรง
3.เมือตันการฉีดจะไม่เป็นฝอยแต่จะเป็นหยดน้ำมันออกมา ทำให้จุดระเบิดไม่ดี ไม่สมบูรณ์ เพราะน้ำมันไม่เป็นฝอย
 
ผลเสียคือ
1.เครื่องยนต์ประสิทธิภาพตกลง แรงม้าลดลง
2.กินน้ำมันมากเพราะต้องเร่งเครื่องขึ้นมาแทนน้ำมันจะใช้มากกว่าเดิมเพื่อให้แรงเครื่องยนต์พอขับเคลื่อนไปได้
3.เขม่ามาก ไปเกาะตามบ่าวาลย์-วาลย์ เพราะจุดระเบิดไม่หมด เนื่องจากน้ำมันไม่เป็นฝอยให้ง่ายต่อการจุดระเบิดในช่วงเวลาเสี้ยววินาที
4.เครื่องเดินเบาไม่เรียบเท่าที่ควร (ไม่เหมือนรถใหม่ )
 
วิธีการล้างหัวฉีด และทดสอบหัวฉีด
1.ล้างอัลตร้าโซนิสครั้งที่ 2 ตามโปรแกรม
2.ทดสอบการฉีดหัวฉีดเปิดตรง
3.ทดสอบหัวฉีดและวัดปริมาณการฉีดแบบความถี่ตามจังหวะรอบเดินเบาเครื่องยนต์
4.ทดสอบหัวฉีดและวัดปริมาณการฉีดแบบความถี่ตามจังหวะรอบปานกลาง 2500 รอบ/นาที
5.ทดสอบหัวฉีดและวัดปริมาณการฉีดแบบความถี่ ตามจังหวะรอบสูง 4000 รอบ/นาที
 
เช็คปริมาณการฉีดว่าได้ปริมาณเชื้อเพลิง เท่ากันทุกหลอดแก้วไหม ถ้าไม่ได้ตัวที่ต่ำกว่าต้องเอามาเข้าขั้นตอนการล้างด้วยอุลตร้าโซนิคซ้ำใหม่ จนได้ค่าที่มาตรฐานสมบูรณ์เทียบเท่าหัวฉีดใหม่
 
ผลที่ทดสอบกันรถ bmw E46 N42 / E46 M52tu / E46 M43tu
1.เครื่องยนต์รอบเดินเบาเรียบ
2.อัตราเร่งดีขึ้น ไม่เป็นเหมือนที่พูดว่าเหมือนอาการเครื่องหลวม หรือเร่งไม่ขึ้น
3.ประหยัดน้ำมันขึ้นเหมือนรถใหม่
ที่เห็นได้ชัดเจนคือ 3 ข้อนี้
 
ส่วนท่านที่ต้องการ ให้ปริมาณการฉีดน้ำมันมากกว่าเดิม ต้องเปลี่ยนหัวฉีดที่มีปริมาณการฉีดมากกว่าเดิม เช่นแบบ 8รู/10รู/12รู ปริมาณการฉีดแต่ละครั้งจะมากขึ้น
แบบพวกที่ติดซุป-โบ และพวกที่ขยายความจุกระบอกสูบ หรือโมดิฟายเครื่องยนต์ให้ปริมาณอากาศเข้ามากและคาบเร็ว
 
นับถือ
สุเมธ


ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2013, 08:47:01 โดย Krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

jae

  • บุคคลทั่วไป
ขออภัยตอบผิดที่ครับ

รบกวนลบด้วยครับ ขอบคุณครับคุณKrisada
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2013, 13:27:43 โดย แจ »

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขออภัยตอบผิดที่ครับ

จะให้ลบไหมครับ กรุณาแจ้ง
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ประเด็น จขกท. ต้องการขยาย หัวฉีดเพื่อ ... บางทีมันอาจตัน ก็แนะนำให้ลองล้างดูก่อน

 ... และ หัวฉีด N42 มันก็จ่ายน้ำมันมากกว่ารุ่นอื่นอยู่แล้ว  ก็แค่นั้น

 และ รถคุณโดมคันนี้ เคยคุยเรื่องการล้างหัวฉีด ตอนที่มาที่บ้านผม :-*
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2013, 10:36:13 โดย Krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

crayonz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 428
หัวฉีด N46 (คิดว่าน่าจะเหมือนกับ N42 รอผู้รู้ก่อน) ใช้กับ MercedesBenz 230 Kompressor ได้ครับ มันเป็นของ DEKA (Siemens) เหมือนกัน

อัตราการไหลที่ 3 บาร์ อยู่แถว ๆ 400cc นะครับ
แกล้งโง่ไปบ้าง ทำให้เขาดูถูกไปบ้าง ชีิวิตมันก็ง่ายขึ้น

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
 :) กระบอกสูบไดมิเตอร์ประมาณ 86 มิล 4 สูบ นี่คือปริมาณเกือบๆๆ 2000 ซีซี
หัวฉีดรุ่นนี้มี 4 รู
M50/M52/M52tu/M54 มี 2 รู

ถ้าจะใส่เพิ่มต้องไปหาหัวฉีดแต่งคับ
ถ้าถามว่าเอาไปใส่ M54  3000 ซีซีได้ไหม ยังไม่เคยลองคับ แต่ขนาดปลอกสูบใกล้เคียงกันคับ
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ