ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามสมาชิกที่ ออยเกียร์ ออยเครื่อง แตกครับ  (อ่าน 5647 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Angel_dimple

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 336
อยากขอเป็นข้อมูลครับว่า รถวิ่งสักกี่ กม. แล้ว ตอนที่เกิดอาการแตกของออยเกียร์ และออยเครื่อง ครับ

ไม่ได้มีเวลาไปทำแยกออยออกมาอย่างที่คุณรุธโพสต์ไว้สักที รถผมตอนนี้ 130k แล้ว  O0

เห็นช่วงนี้มีหลายโพสต์ ชักเสียวๆครับ  O:-)

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: ขอถามสมาชิกที่ ออยเกียร์ ออยเครื่อง แตกครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2013, 20:26:41 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อยากขอเป็นข้อมูลครับว่า รถวิ่งสักกี่ กม. แล้ว ตอนที่เกิดอาการแตกของออยเกียร์ และออยเครื่อง ครับ

ไม่ได้มีเวลาไปทำแยกออยออกมาอย่างที่คุณรุธโพสต์ไว้สักที รถผมตอนนี้ 130k แล้ว  O0

เห็นช่วงนี้มีหลายโพสต์ ชักเสียวๆครับ  O:-)
n42 ครบแสนโลเมื่อใหร่ ควรรีบดูแลรักษาครับ ด่วนๆๆแล้วจะได้ใช้อีกนานครับ :-[
เก่า แต่ไม่แก่นะ

krissanova

  • Golf - Kris - Krissanova
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 486
  • กอล์ฟ
Re: ขอถามสมาชิกที่ ออยเกียร์ ออยเครื่อง แตกครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2013, 20:39:09 »
เอามาให้ดู จะได้รู้สึก หนาววว เวลาเห็นครับ
จริงใจ พูดตรง ไม่ชอบทะเลาะ ไม่เข้าใจถามได้ ไม่พอใจบอกได้ ขออธิบายบ้างได้มั้ย แบบสุภาพชน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ขอถามสมาชิกที่ ออยเกียร์ ออยเครื่อง แตกครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2013, 20:42:34 »
ดูเรื่องระบบระบายความร้อน เป็นหลัก ( หัวใจ ) ของเครื่อง N42
ก็จะไม่เกิดแรงดันจากฝั่งหม้อน้ำไปดันออย์เกียร์แตกครับ  :-*
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

krissanova

  • Golf - Kris - Krissanova
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 486
  • กอล์ฟ
Re: ขอถามสมาชิกที่ ออยเกียร์ ออยเครื่อง แตกครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2013, 20:47:46 »
ขอบอกว่า ไม่มีอะไรแน่นอนครับ
รถผมซื้อมาก็ไม่ได้ดูหม้อน้ำเลย แต่ตอนซื้อมา 25x,xxx กิโลแล้วครับ ... ไม่มีอาการอะไรทั้งสิ้น ที่ผมเจอ เพราะอยากตรวจสภาพน้ำในหม้อน้ำ หลังจากวิ่งไปกลับหัวหิน แล้ว "เหยียบ" ตลอดทาง เพราะมันส์มากกับหกสูบ

พอเปิดมาเจอ สีโอวันติน ก็ขับคลานๆ ไปให้อู่ที่รู้จักดูให้ ... พี่เค้าก็บอกเลยว่า ออยล์เกียร์ แตก ... เปลี่ยน 2 ครั้ง ก็ยังไมีสภาพน้ำขุ่นๆ ไม่หาย ... พี่เค้าก็บอกว่า น้ำมันมันค้างในระบบน้ำหล่อเย็น ไม่ต้องตกใจ ... ผมสันนิฐานว่า ออยล์ลูกล่าสุดที่เปลี่ยนยังไม่แตก แต่ผมมาให้ช่างรุทธ์ แยกออยล์เกียร์ให้ซะก่อน

สิ่งที่อยากจะแนะนำคือ พยายามดูสภาพน้ำในหม้อน้ำ ยิ่งบ่อยยิ่งดีครับ แต่ไม่อยากให้เครียดกับปัญหานี้มาก เพราะน้ำมันจะไม่เข้าไปในเกียร์ครับ (ช่างประจำเค้าบอกมา) เพราะแรงดันน้ำมันเกียร์สูงกว่าแรงดันในระบบหล่อเย็น
ถ้าไม่อยากแยกออยล์เกียร์ แนะนำเปลี่ยนออยล์เกียร์ ทุกๆ 50,000 โลครับ (เค้าบอกมาอีกเหมือนกัน)
จริงใจ พูดตรง ไม่ชอบทะเลาะ ไม่เข้าใจถามได้ ไม่พอใจบอกได้ ขออธิบายบ้างได้มั้ย แบบสุภาพชน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ขอถามสมาชิกที่ ออยเกียร์ ออยเครื่อง แตกครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2013, 20:59:54 »
ลองอ่านข้อความ ที่พี่สุเมธ เคยตอบไว้ครับ

แรงดัน แปรผันตาม ความร้อนใระบบหล่อเย็น

ทำความเข้าใจอันนี้ก่อน นี่คือเรื่อง น้ำหล่อเย็นในระบบ จะมีแรงดันด้วย และแรงดันจะสูงขึ้นเมื่อความร้อนสูงขึ้น เกินกว่าค่าปกติ แรงดันจะเกินค่าปกติ เพราะนั้น อุปกรณ์ตัวไหน ที่ทนน้อยที่สุดในตอนนั้น จะแตกก่อน เช่น กระปุกพักน้ำ /หรือฝากระปุกพักน้ำ 200Ib จะถูกดันด้วยแรงดันน้ำออกก่อน หรือ หม้อน้ำที่เก่าและพลาสติกเปาะหมดสภาพความทนทานแบบค่ามาตรฐานแล้วก็แตกก่อนได้ / ท่อต่างๆๆ ก็มีสิทธิแตกก่อนได้ /ซีลปะเก็นระบบน้ำก็สามารถรั่วทะลุก่อนได้
รวมทั้งออยเกียร์ที่เป็นปะเด็นในกระทู้นี้ ให้หาเหตุผลว่าทำไมแรงดันระบบน้ำหล่อเย็นถึงเกินปกติจนทำให้อุปกรณ์ทุกๆๆอย่างแตก

 คุณสมบัติของออยเกียร์
อุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนนี้คือ ออยเกียร์  จะเป็นอลูมิเนียมและมีครีบระบายความร้อนด้วยอากาศในตัวอีก
นอกจากใช้ระบบหล่อเย็นหมุนเวียนด้วยแล้ว ต้องทนแรงดันน้ำหล่อเย็นแบบปกติได้ตามสเป๊ก และต้องแลกเปลี่ยนความร้อนให้อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ให้ทำงานดีที่สุดคือ ประมาณเท่าอุณหภูมิน้ำร้อนเย็น และถ้าวิ่งจะมากกว่าประมาณ 5 -10 องศา(อุณหภูมิจุดนี้คือค่าอุณหภูมิวาลย์น้ำเปิด-ปิดเพื่อหล่อเย็นเครื่องยนต์ )

มาถึงกรณีทำไมไม่มีน้ำมันเกียร์ในระบบและไม่มีแรงดันฝั่งออยเกียร์ ทำไมไม่แตก
 แรงดันน้ำมันเกียร์ ในขณะที่ไม่มีแรงดัน (ไม่มีน้ำมันเกียร์ ) กับอีกด้านคือ ระบบหล่อเย็นมาพร้อมแรงดันระบบหล่อเย็น

การทำงานภายในออยเกียร์ในระบบการไหล ทั้ง 2 ด้าน

ภายในออยเกียร์ จะแยกเป็นส่วนการไหลเวียนของน้ำมันเกียร์ กับส่วนของน้ำหล่อเย็น จะไม่ถึงกัน
คือท่อเข้าน้ำมันเกียร์ มีเช้า-ออก 2 ท่อ /ท่อเข้าระบบน้ำหล่อเย็นมีเข้า-ออก 2 ท่อ
ส่วนน้ำมันเกียร์หรือ ออยเกียร์ไม่เคยแตกเข้ามาในระบบน้ำ ส่วนด้านระบบน้ำหล่อเย็นจะแตกเข้าไปในระบบน้ำมันเกียร์ทุกๆๆครั้ง
และรถของเรา E46 M52tu 323i พี่เป็นคนเปลี่ยนของเหลวทั้งระบบ และทดสอบความร้อนการเปิด-ปิดวาลย์ ไม่เกิน 100 องศา สมบูรณ์มากในระบบหล่อเย็นแรงดันไม่เกินที่ออยเกียร์รองรับได้จึงไม่มีผลและไม่แตกเข้าไปในระบบเกียร์

แต่ถ้าในกรณีมีแรงดันน้ำมันเกียร์ช่วย 1 - 2 -3 -4 บาร์ มันก็จะพยุงช่วยไว้ โดยที่ออยเกียร์ไม่ต้องพยุงต้านกลับแค่ตัวมันเอง มีแรงดันน้ำมันเกียร์ไปช่วยโอกาศมันจะมีน้อยกว่า ในขณะที่ ความร้อนเกินไม่มาก แรงดันน้ำหล่อเย็นก็จะเกินไม่มาก
น้ำมันเกียร์จะช่วยพยุงหรือต้านช่วยไว้ด้วยคับ

จำไว้ในกรณีออยเกียร์แตก หรือออยน้ำมันเครื่องแตกใน N42 คือระบบน้ำแตกเข้าไปในระบบเกียร์ และระบบน้ำแตกเข้าไปในระบบเครื่อง
ไม่เคยมี ออยเกียร์ที่แรงดันน้ำมันเกียร์แตกเข้ามาในระบบน้ำ หรือ ออยน้ำมันเครื่องใน N42 แตกเข้ามาในระบบน้ำ

ที่สรุปหรือตอบคำถามเพื่อต้องการ ย้ำว่า
ต้นเหตุ ที่ทุกๆๆสิ่งทุกอย่างพัง มาจากระบบน้ำหล่อเย็น สร้างปัญหาทั้งหมด และเป็นต้นเหตุให้พังหลายอย่าง เช่น
1.น้ำมันเครื่องหมดคุณสมบัติเร็ว
2.ซีล-โอริง ในตัวเครื่อง - เกียร์ หมดสภาพ ทำให้น้ำมันรั่วทุกๆๆจุด ที่อุปกรณ์นั้นทนความร้อนไม่ได้ เช่นซีลท้ายเครื่อง /ปะเก็นยางฐานกรองน้ำมันเครื่อง
3.อุปกรณ์ในตัวเครื่องที่ไม่ใช่โลหะ เช่น ตัวประคองโซ่ไทม์มิ่ง /ตัวประคองโซ่ปั๊มน้ำมันเครื่อง หมดสภาพ เปื่อย กรอบแตกทั้งหมดก่อนเวลาอันควร
4.ออยเกียร์/ออยเครื่อง /หม้อน้ำ /กระปุกพักน้ำ /แตกทั้งหมด ซีนระบบหล่อเย็นเสียทั้งหมด
5.ซีลชุดฮีทเตอร์วาลย์น้ำ และคอลวาลย์น้ำ มอเตอร์ปั๊มน้ำเสริม เสียหมด
6.ยางซีลวาลย์ไอดี-ไอเสียหมดสภาพ ควันขาว
7.พัดลมไฟฟ้าทำงานหนัก จนเสีย
8.เซนเซอร์อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำทั้งหลาย ที่เป็นอิเลยทรอนิกอยู่ติดกับเครื่อง ก็เสีย ก่อนเวลาอันควรเนื่องจากความร้อนเครื่อง ที่ระบบหล่อเย็นระบายไม่ได้ตามค่ากำหนด
และอื่นๆๆอีกที่ไม่ได้กล่าวถึงคับ
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน