ผู้เขียน หัวข้อ: คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องต่างชนิด ต่างเบอร์  (อ่าน 1802 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

jae

  • บุคคลทั่วไป
Synthetic vs Conventional สังเคราะห์ กับธรรมดา (รูปนี้จาก Mobil1.com)

ถึงจะเป็นน้ำมัน เบอร์ความหนืดเดียวกัน ก็ไม่ได้แปลว่า จะมีทำให้แรงเสียดทานที่พื้นผิวเท่าักัน เช่นเบอร์ 10W-40 เหมือนกันแต่ต่างกันแค่สังเคราะห์ กับ ธรรมดา จะส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานไม่ดีเท่ากัน


ความหนืด Viscosity ที่เห็น เป็นเลข 40 50 60 คือการอธิบายความหนาของฟิลม์น้ำมันที่เหลืออยู่ ความหนาจะลดลงเมื่ออุณหภูมิมากขึ้น  น้อยเกินไปก็ไม่ดี เพราะไม่มีอะไรขวางโลหะที่เป็นแหวนกับเสื้อสูบให้เสียดสีกัน ทำให้เกิดความเสียหาย

อธิบายได้แบบนี้ จะเห็นว่า ถ้ามีfilm หนา จะเกิดแรงเสียดทาน น้อยกว่า ซึ่งตรงข้ามกับความเข้าใจสามัญของคนทั่ว ๆ ไป







ส่วนเลขหน้าตัวอักษร W คือ ความหนา (ความหนืด) ที่ อุณหภูมิต่ำ -18องศาเซลเซียส หนาเกินไป ก็ทำให้เกิดภาวะไม่ไหล เกาะกันใกล้จะเป็นของแข็ง น้ำมันสังเคราะห์ส่วนใหญ่จะมีเคมีที่ช่วยลดจุดเยือกแข็งให้ต่ำลงทำให้มีความหนาไม่มากไป

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 01, 2013, 09:55:29 โดย แจ »

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องต่างชนิด ต่างเบอร์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 08:36:36 »
ในเสื้อสูบ ในเครื่องยนต์ มีอุณหภูมิการทำงานแต่ละส่วนไม่เท่ากัน


 น้ำมันเครื่อง ที่เสียหายจากโครงโมเลกุลที่แตกตัวเนื่องจากความร้อนสูง จะไปอยู่ในอ่างน้ำมันเครื่ืองที่มีอุณหภูมิสูงได้ถึง 140 องศาเซลเซียส(เมืองไทยคงเกิน) ทำให้เกิดภาวะ pyrolysis เปลี่ยนจากของเหลว กลายเป็นของแข็งและก๊าซ ละลายในน้ำมันเครื่องติดในไส้กรองบ้าง หรือ ก่อตัวในส่วนที่มีการไหลของน้ำมันเครื่องต่ำกลายเป็นโคลน หรือคราบแข็ง (char) ส่วนที่ระเหยไปจากการกระบวนการ pyrolysis จะเปลี่ยนเป็น H2 CH4 และ Tars ซึ่งส่วน Tars ก็ไปเกาะด้านบน พอรวมตัวได้ก็เหนียวหนืด ยิ่งเกรดน้ำมันเครื่ืองต่ำ หรือ เบอร์ยิ่งบางมาก ๆ โอกาศแตกตัวก็มีมากขึ้นเมื่อความร้อนสูง แรงเสียดทานสูง



ในรูปมันเป็น Fuel แต่จริง ๆ แล้ว กลุ่ม organic chemical (C-H-Oหรือกลุ่ม ไฮโดรคาร์บอน)ทั้งหมดถ้าเกิดความร้อนสูง ไม่มีOxygen ก็จะเกิดการ pyrolysis ได้ โดยส่วนใหญ่ จะเกิดแถว ๆ 200 องศา เซลเซียสขี้นไป ซึ่งก็คืออุณหภูมิของปลอกและลูกสูบที่น้ำมันไปเกาะอยู่เพื่อหล่อลื่น รถบางคัน อ่างน้ำมันเครื่องก็มีอุณหภูมิ 180-200 ได้เช่นกันโดยเฉพาะรถแข่ง รถขับเร็ว ๆ ที่น้ำมันเครื่องสัมผัสผนังสูบต่อเนื่อง

หากน้ำมันมีการหมุนเวียนต่ำ ก็จะเกิดการ pyrolysis ได้ง่าย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 27, 2013, 10:26:14 โดย แจ »

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องต่างชนิด ต่างเบอร์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 09:39:19 »
 ;) ;) ;)

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องต่างชนิด ต่างเบอร์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 09:50:26 »
 ;) ;) ;) ;) ;) ;)
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องต่างชนิด ต่างเบอร์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 10:43:16 »
การอ่านชื่อเคมีใน MSDS ก็จะช่วยบอกได้่ว่าน้ำมันเครื่องที่เราได้มาเป็นGroup ไหนด้วย

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17021
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องต่างชนิด ต่างเบอร์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 10:52:10 »
 ;)


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tum 3181

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 178
Re: คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องต่างชนิด ต่างเบอร์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 15:30:13 »
 :-X :-X :-X-ขอบคุณครับ

Pitch win

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1729
  • คิดดี ทำดี ให้ถึงที่สุด
Re: คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องต่างชนิด ต่างเบอร์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 16:17:34 »
ขอบคุณมากๆครับ ;) ;)

mr.oldman

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1399
  • อยู่ร่วมกันต้องเคารพกฎข้อบังคับ
Re: คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องต่างชนิด ต่างเบอร์
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 16:25:17 »
ความรู้เรื่องน้ำมันเครื่องนี้เป็นสิ่งจำเป็นมาก สำหรับคนใช้รถ  ขอบคุณมากครับ

Kidzdee

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 115
Re: คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องต่างชนิด ต่างเบอร์
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 18:11:27 »
แล้วตัว 10w-40 นี่ใช้ได้ไหมครับ เห็นมีของ Motul ว่าจะลองซื้อมาใช้อยู่
จงอย่าอิจฉาคนอื่น
แต่....จงใช้ชีวิตให้คนอื่นอิจฉา
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Crazy_Hours

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 250
Re: คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องต่างชนิด ต่างเบอร์
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 20:45:05 »
 ;) ;) ;) :-X :-X :-X

ToR.Noppadon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 285
Re: คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องต่างชนิด ต่างเบอร์
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 21:26:35 »
ข้อมูลแน่นจังครับ  ;)

crayonz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 428
Re: คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องต่างชนิด ต่างเบอร์
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 21:40:31 »
 ;)

ขยันพิมพ์นะ

เรื่องความหนืดนี่ อธิบายกันไม่เคยหมด คนส่วนใหญ่พอแปลว่าหนืด ก็เลยคิดว่ามันคงเหนียวเครื่องคงหมดแรงแน่ >:( Friction VS Viscosity

ทำอย่างกับเมืองไทยอุณหภูมิสูงสุด 10celcius
แกล้งโง่ไปบ้าง ทำให้เขาดูถูกไปบ้าง ชีิวิตมันก็ง่ายขึ้น

BoonZaa

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 997
  • 323i/M52tu+LPG
Re: คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องต่างชนิด ต่างเบอร์
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 22:55:17 »
 ;)

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
Re: คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องต่างชนิด ต่างเบอร์
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2013, 09:22:27 »
เห็นภาพชัดเจน
ขอบคุณมากๆ ครับ

 ;)
-*-

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องต่างชนิด ต่างเบอร์
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2013, 09:45:28 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
;)

ขยันพิมพ์นะ

เรื่องความหนืดนี่ อธิบายกันไม่เคยหมด คนส่วนใหญ่พอแปลว่าหนืด ก็เลยคิดว่ามันคงเหนียวเครื่องคงหมดแรงแน่ >:( Friction VS Viscosity

ทำอย่างกับเมืองไทยอุณหภูมิสูงสุด 10celcius

ที่ 40 องศา ผมก็ว่าแยกไม่ออกแล้วนะครับระหว่าง เบอร์ 20-30-40

ถ้าแยกออกได้ ไอ้เครื่อง viscometer ไม่ต้องขายกันพอดี เครื่องเป็นล้าน ต้องมาคอย calibrate อีก ไหนจะเสียก็ต้องซ่อมอีก ประหยัดไปได้เยอะเลยครับ จ้างคนที่บอกว่าแยกความหนืดเบอร์เหล่านี้ออกได้มาทำงานได้เลย

admin

  • บุคคลทั่วไป
Re: คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องต่างชนิด ต่างเบอร์
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2013, 13:00:33 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
;)

ขยันพิมพ์นะ

เรื่องความหนืดนี่ อธิบายกันไม่เคยหมด คนส่วนใหญ่พอแปลว่าหนืด ก็เลยคิดว่ามันคงเหนียวเครื่องคงหมดแรงแน่ >:( Friction VS Viscosity

ทำอย่างกับเมืองไทยอุณหภูมิสูงสุด 10celcius

ที่ 40 องศา ผมก็ว่าแยกไม่ออกแล้วนะครับระหว่าง เบอร์ 20-30-40

ถ้าแยกออกได้ ไอ้เครื่อง viscometer ไม่ต้องขายกันพอดี เครื่องเป็นล้าน ต้องมาคอย calibrate อีก ไหนจะเสียก็ต้องซ่อมอีก ประหยัดไปได้เยอะเลยครับ จ้างคนที่บอกว่าแยกความหนืดเบอร์เหล่านี้ออกได้มาทำงานได้เลย
ชอบจริงๆครับ พวกเติม 0-30 แล้วบอกเครื่องแรง เร่งออกขึ้นเยอะ สงสัยระบบประสาทเขาจะดีมาก จ้างมาทำงานน่าจะคุ้มกว่าเครื่องจักรหลายเท่า  ;D

admin

  • บุคคลทั่วไป
Re: คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องต่างชนิด ต่างเบอร์
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2013, 13:15:04 »
เอาสภาพร้านขายน้ำมันเครื่องมาฝากครับ ที่นี่ 20-40 เยอะมากครับ ขนาดที่นี่หนาวกว่าไทยอีก
ทำไม่ที่ไทยถึงได้ต่ำกันทั้งนั้น 0-5-10 เอย

sworra

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 569
  • ผู้ชายธรรมดา แต่ชอบ BMW
Re: คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องต่างชนิด ต่างเบอร์
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2013, 12:00:39 »
ขอบคุณข้อมูลดีๆ ครับ
 ;)