ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ  (อ่าน 3143 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

พราย

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 526
เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ส่วนคู่หลังใช้ Spring เดิม ได้มั๊ยครับ  // พอดีมีเพื่อนจะขาย Bil B8 + สปริงไอบัค ทั้งชุดหน้าหลัง  แต่รถผมหลังมีถังแก๊ส ตอนนี้ใส่ BBS ขอบ 18 โช้ค KONI+สปริงเดิม  ด้านหลังพอดียาง ส่วนด้านหน้าประมาณ 2 นิ้วสอดได้

        ถ้าผมจะเปลี่ยนสปริงไอบัคเฉพาะคู่หน้า+โช้ค KONI ตัวเดิม เพื่อให้ลงมาพอดียาง โดยไม่เปลี่ยนสปริงคู่หลัง จะมีปัญหาเรื่องการขับขี่โดยเฉพาะเวลาเข้าโค้งแรงๆ หรือเปล่าครับ  ส่วนสปริงคู่หลังกับโช้ค Bil อีก 4 ต้น กะว่าจะเก็บเป็นอะไหล่ เผื่อเบื่อ   

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17021
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 22, 2013, 21:24:05 »
ได้

แต่ไม่ดีครับ หน้าค่า K อย่าง หลัง ค่าK อีกอย่าง จะพลาดเกิดอุบัติเหตุเอานะครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

พราย

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 526
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 22, 2013, 21:29:31 »
นี่คือสิ่งที่ผมกังวลครับ แล้วอีกอย่าง ความรู้สึกในการขับขี่มันจะแปลกๆหรือเปล่า...เน๊อะ

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 22, 2013, 21:47:57 »
ถ้าจะทำแบบนั้นเพราะว่าเรื่องความสวยงามไม่แนะนำเลยคับ ได้ไม่คุ้มเสียคับ ผมว่ากัดฟันใส่สตรัทเลยดีกว่าคับ จบๆแถมได้ความสูงสมใจอยาก และสมรรถนะมาเต็มๆคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 22, 2013, 21:58:48 โดย yo-e46 »

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 22, 2013, 21:50:12 »
ถ้าโช๊คหลังหนืด เท่าโช๊คหน้า คงไม่มีผลครับ เพราะถ่วงด้วยถังแก๊สไปแล้ว สปริงได้ค่า K อิ่มตัวของมันเท่านั้น มันไม่ Linear อยู่แล้วครับ

แต่ ถ้าใส่หน่าโหลดมันจะทำให้หลังลงไปอีกด้วยนะครับ คิดเผื่อด้วย

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 22, 2013, 22:00:05 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ถ้าโช๊คหลังหนืด เท่าโช๊คหน้า คงไม่มีผลครับ เพราะถ่วงด้วยถังแก๊สไปแล้ว สปริงได้ค่า K อิ่มตัวของมันเท่านั้น มันไม่ Linear อยู่แล้วครับ

แต่ ถ้าใส่หน่าโหลดมันจะทำให้หลังลงไปอีกด้วยนะครับ คิดเผื่อด้วย
;) ใช่เลยคับผมก็ลืมคิดไปว่าหน้าลงหลังมันจะลงตามด้วยจะไม่จบเอาง่ายๆคับ สตรัทดีกว่าคับจบแน่ๆ

พราย

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 526
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 22, 2013, 22:02:21 »
สงสัยจะบาน เอาแบบเดิมดีกว่า มันก็พอได้อยู่

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 22, 2013, 22:14:23 »
รถผมไงครับ บิวดำหน้าหลัง สปริงหน้าแต่ง สปริงหลังใช้ของเดิมครับ(แต่โมค่า k นิดหน่อย)  8)


I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

buck

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 333
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 22, 2013, 22:30:37 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
รถผมไงครับ บิวดำหน้าหลัง สปริงหน้าแต่ง สปริงหลังใช้ของเดิมครับ(แต่โมค่า k นิดหน่อย)  8)



ว๊ากกกกก สวยมาก

touzhhh

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 194
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 23, 2013, 02:54:19 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
รถผมไงครับ บิวดำหน้าหลัง สปริงหน้าแต่ง สปริงหลังใช้ของเดิมครับ(แต่โมค่า k นิดหน่อย)  8)



ทำยังไงอ่ะครับ  ???

numthhh

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 7
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 23, 2013, 22:35:05 »
ของผม หน้า b4+h&rเตี้ยน้อย หลัง b4+springเดิม
+ถังแก๊ส. การขับขี่โดยรวม นุ่มคับ คล้ายเดิม แต่ความเร็วสูง เข้าโค้ง จะรู้สึกท้ายโยนบ้างคับ
แต่ถ้าขับขี่ในเมือง ความเร็วไม่เกิน 120 ไม่มีผลมากคับ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 23, 2013, 23:59:00 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
รถผมไงครับ บิวดำหน้าหลัง สปริงหน้าแต่ง สปริงหลังใช้ของเดิมครับ(แต่โมค่า k นิดหน่อย)  8)



ทำยังไงอ่ะครับ  ???

ต้องคิดที่จะโหลดนะครับ ถึงจะทำได้ เพราะถ้าไม่โหลดทำไม่ได้ครับ

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 24, 2013, 00:13:36 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
รถผมไงครับ บิวดำหน้าหลัง สปริงหน้าแต่ง สปริงหลังใช้ของเดิมครับ(แต่โมค่า k นิดหน่อย)  8)



ทำยังไงอ่ะครับ  ???

ต้องคิดที่จะโหลดนะครับ ถึงจะทำได้ เพราะถ้าไม่โหลดทำไม่ได้ครับ
ผมคิดว่าเค้าถามว่าค่าk มันโมอย่างไรอะคับ? ผมก็อยากทราบเหมือนกันขอความรู้ด้วยคับผมก็เพิ่งทราบว่ามันโมได้เคยได้ยินมาว่าค่าk มันต้องถูกคิดและออกแบบมาจากโรงงานมาเท่านั้นคับ ไม่สามารถไปปรับอะไรมันได้ถ้าไปปรับเสริมเติมแต่งก็จะเสียค่าk ที่เหมาะสมไปยังไงรบกวนด้วยคับอยากทราบด้วยคนขอบคุณคับ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 24, 2013, 00:19:20 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
รถผมไงครับ บิวดำหน้าหลัง สปริงหน้าแต่ง สปริงหลังใช้ของเดิมครับ(แต่โมค่า k นิดหน่อย)  8)



ทำยังไงอ่ะครับ  ???

ต้องคิดที่จะโหลดนะครับ ถึงจะทำได้ เพราะถ้าไม่โหลดทำไม่ได้ครับ
ผมคิดว่าเค้าถามว่าค่าk มันโมอย่างไรอะคับ? ผมก็อยากทราบเหมือนกันขอความรู้ด้วยคับผมก็เพิ่งทราบว่ามันโมได้เคยได้ยินมาว่าค่าk มันต้องถูกคิดและออกแบบมาจากโรงงานมาเท่านั้นคับ ไม่สามารถไปปรับอะไรมันได้ถ้าไปปรับเสริมเติมแต่งก็จะเสียค่าk ที่เหมาะสมไปยังไงรบกวนด้วยคับอยากทราบด้วยคนขอบคุณคับ

ผมก็บอกไปแล้ว ถ้าทำคือรถต้องเตี่ยลง ถ้าไม่คิดที่จะให้รถเตี่ยลงก็ทำไม่ได้ครับ และที่ทำคือ ค่าkจะแข็งขึ้นกว่าเดิม และจะไม่สามารถทำให้อ่อนกว่าค่าเก่าได้ อันนี้เคยทำให้พี่อรุณไปแล้วครับ

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17021
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 24, 2013, 00:22:58 »
ความรู้ใหม่


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 24, 2013, 00:29:43 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ความรู้ใหม่

อันนี้ไม่ใช่ความรู้ใหม่ครับพี่ แต่เขาใช้กันมา 10-20 ปีแล้วครับ :-*

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

touzhhh

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 194
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 24, 2013, 03:39:05 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
รถผมไงครับ บิวดำหน้าหลัง สปริงหน้าแต่ง สปริงหลังใช้ของเดิมครับ(แต่โมค่า k นิดหน่อย)  8)



ทำยังไงอ่ะครับ  ???

ต้องคิดที่จะโหลดนะครับ ถึงจะทำได้ เพราะถ้าไม่โหลดทำไม่ได้ครับ
ผมคิดว่าเค้าถามว่าค่าk มันโมอย่างไรอะคับ? ผมก็อยากทราบเหมือนกันขอความรู้ด้วยคับผมก็เพิ่งทราบว่ามันโมได้เคยได้ยินมาว่าค่าk มันต้องถูกคิดและออกแบบมาจากโรงงานมาเท่านั้นคับ ไม่สามารถไปปรับอะไรมันได้ถ้าไปปรับเสริมเติมแต่งก็จะเสียค่าk ที่เหมาะสมไปยังไงรบกวนด้วยคับอยากทราบด้วยคนขอบคุณคับ

ผมก็บอกไปแล้ว ถ้าทำคือรถต้องเตี่ยลง ถ้าไม่คิดที่จะให้รถเตี่ยลงก็ทำไม่ได้ครับ และที่ทำคือ ค่าkจะแข็งขึ้นกว่าเดิม และจะไม่สามารถทำให้อ่อนกว่าค่าเก่าได้ อันนี้เคยทำให้พี่อรุณไปแล้วครับ

ก่นั่นแหละครับมันต้องทำยังไงอ่ะ อยากให้รถเตี้ยลงกว่าเดิมมาก  ??? :-X

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 24, 2013, 04:17:21 »
อยากทราบด้วยคนคับ การโมค่าk เนี่ยทำยังไง ???
การทำให้มันแข็งกว่าเดิมก็คือการตัดหรือหดระยะยุบสปริงลงรึเปล่าคับถึงทำให้รถเตี้ยลงได้?  ???
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2013, 06:17:55 โดย yo-e46 »

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 24, 2013, 06:29:23 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
รถผมไงครับ บิวดำหน้าหลัง สปริงหน้าแต่ง สปริงหลังใช้ของเดิมครับ(แต่โมค่า k นิดหน่อย)  8)



ทำยังไงอ่ะครับ  ???

ต้องคิดที่จะโหลดนะครับ ถึงจะทำได้ เพราะถ้าไม่โหลดทำไม่ได้ครับ
ผมคิดว่าเค้าถามว่าค่าk มันโมอย่างไรอะคับ? ผมก็อยากทราบเหมือนกันขอความรู้ด้วยคับผมก็เพิ่งทราบว่ามันโมได้เคยได้ยินมาว่าค่าk มันต้องถูกคิดและออกแบบมาจากโรงงานมาเท่านั้นคับ ไม่สามารถไปปรับอะไรมันได้ถ้าไปปรับเสริมเติมแต่งก็จะเสียค่าk ที่เหมาะสมไปยังไงรบกวนด้วยคับอยากทราบด้วยคนขอบคุณคับ

ผมก็บอกไปแล้ว ถ้าทำคือรถต้องเตี่ยลง ถ้าไม่คิดที่จะให้รถเตี่ยลงก็ทำไม่ได้ครับ และที่ทำคือ ค่าkจะแข็งขึ้นกว่าเดิม และจะไม่สามารถทำให้อ่อนกว่าค่าเก่าได้ อันนี้เคยทำให้พี่อรุณไปแล้วครับ

ก่นั่นแหละครับมันต้องทำยังไงอ่ะ อยากให้รถเตี้ยลงกว่าเดิมมาก  ??? :-X

ตัดสปริงด้านที่อยู่ด้านบนออก (ต้องด้านที่อยู่ด้านบนนะครับ) สปริงยิ่งสั้นค่า k ก็จะแข้งตามสปริงขึ้นไปเลื่อยๆ และตอนตัดต้องดูดีๆนะครับ เพราะมันมีช่วงที่ตัดได้กับตัดไม่ได้ครับ

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

mr.oldman

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1399
  • อยู่ร่วมกันต้องเคารพกฎข้อบังคับ
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 24, 2013, 07:13:05 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
รถผมไงครับ บิวดำหน้าหลัง สปริงหน้าแต่ง สปริงหลังใช้ของเดิมครับ(แต่โมค่า k นิดหน่อย)  8)



ทำยังไงอ่ะครับ  ???

ต้องคิดที่จะโหลดนะครับ ถึงจะทำได้ เพราะถ้าไม่โหลดทำไม่ได้ครับ
ผมคิดว่าเค้าถามว่าค่าk มันโมอย่างไรอะคับ? ผมก็อยากทราบเหมือนกันขอความรู้ด้วยคับผมก็เพิ่งทราบว่ามันโมได้เคยได้ยินมาว่าค่าk มันต้องถูกคิดและออกแบบมาจากโรงงานมาเท่านั้นคับ ไม่สามารถไปปรับอะไรมันได้ถ้าไปปรับเสริมเติมแต่งก็จะเสียค่าk ที่เหมาะสมไปยังไงรบกวนด้วยคับอยากทราบด้วยคนขอบคุณคับ

ผมก็บอกไปแล้ว ถ้าทำคือรถต้องเตี่ยลง ถ้าไม่คิดที่จะให้รถเตี่ยลงก็ทำไม่ได้ครับ และที่ทำคือ ค่าkจะแข็งขึ้นกว่าเดิม และจะไม่สามารถทำให้อ่อนกว่าค่าเก่าได้ อันนี้เคยทำให้พี่อรุณไปแล้วครับ

ก่นั่นแหละครับมันต้องทำยังไงอ่ะ อยากให้รถเตี้ยลงกว่าเดิมมาก  ??? :-X

ตัดสปริงด้านที่อยู่ด้านบนออก (ต้องด้านที่อยู่ด้านบนนะครับ) สปริงยิ่งสั้นค่า k ก็จะแข้งตามสปริงขึ้นไปเลื่อยๆ และตอนตัดต้องดูดีๆนะครับ เพราะมันมีช่วงที่ตัดได้กับตัดไม่ได้ครับ

ถามเป็นความรู้ แล้วหลังจากตัดเราเอาอะไรมาวัดค่าk ครับ ถึงทราบว่ามันเปลี่ยนไปแล้ว
แล้วเรามีวิธีคำนวนอย่างไรให้ได้ค่าที่เราต้องการครับ

แล้วช่วงที่ตัดได้กับไม่ได้นี่มันตืออะไรครับ

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 24, 2013, 07:26:07 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
รถผมไงครับ บิวดำหน้าหลัง สปริงหน้าแต่ง สปริงหลังใช้ของเดิมครับ(แต่โมค่า k นิดหน่อย)  8)



ทำยังไงอ่ะครับ  ???

ต้องคิดที่จะโหลดนะครับ ถึงจะทำได้ เพราะถ้าไม่โหลดทำไม่ได้ครับ
ผมคิดว่าเค้าถามว่าค่าk มันโมอย่างไรอะคับ? ผมก็อยากทราบเหมือนกันขอความรู้ด้วยคับผมก็เพิ่งทราบว่ามันโมได้เคยได้ยินมาว่าค่าk มันต้องถูกคิดและออกแบบมาจากโรงงานมาเท่านั้นคับ ไม่สามารถไปปรับอะไรมันได้ถ้าไปปรับเสริมเติมแต่งก็จะเสียค่าk ที่เหมาะสมไปยังไงรบกวนด้วยคับอยากทราบด้วยคนขอบคุณคับ

ผมก็บอกไปแล้ว ถ้าทำคือรถต้องเตี่ยลง ถ้าไม่คิดที่จะให้รถเตี่ยลงก็ทำไม่ได้ครับ และที่ทำคือ ค่าkจะแข็งขึ้นกว่าเดิม และจะไม่สามารถทำให้อ่อนกว่าค่าเก่าได้ อันนี้เคยทำให้พี่อรุณไปแล้วครับ

ก่นั่นแหละครับมันต้องทำยังไงอ่ะ อยากให้รถเตี้ยลงกว่าเดิมมาก  ??? :-X

ตัดสปริงด้านที่อยู่ด้านบนออก (ต้องด้านที่อยู่ด้านบนนะครับ) สปริงยิ่งสั้นค่า k ก็จะแข้งตามสปริงขึ้นไปเลื่อยๆ และตอนตัดต้องดูดีๆนะครับ เพราะมันมีช่วงที่ตัดได้กับตัดไม่ได้ครับ

ถามเป็นความรู้ แล้วหลังจากตัดเราเอาอะไรมาวัดค่าk ครับ ถึงทราบว่ามันเปลี่ยนไปแล้ว
แล้วเรามีวิธีคำนวนอย่างไรให้ได้ค่าที่เราต้องการครับ

แล้วช่วงที่ตัดได้กับไม่ได้นี่มันตืออะไรครับ

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ

ใช้ตัววัดค่าที่สำหรับวัดค่าของสปริงของแต่ละข้างนะครับ จะมีที่กดแล้วค่าก็จะขึ้นมาว่าเท่าไหร แต่ส่วนใหญ่สปริงที่ใช้เป็นเวลานาน สองข้างจะไม่ค่อยจะเท่ากันเลยครับ (อันนี้วัดตั้งแต่ตอนยังไม่ได้ตัดนะครับ) หรือถ้าไม่มีเครื่องวัด ใช้แท่นไฮดอร์ลิกที่มีเกย์วัดแบบระเอียดวัดก็ได้ครับ แค่กดลงก็จะพอทราบคร่าวๆแล้วครับว่ามันจะแข็งขึ้นหลังจากตัดแล้วนะพี่

ส่วนการตัดคือต้องตัดแบบนี้ครับ ต้องดูที่ปรายของสปริงครับ คือจะตัดได้ครึ่งรอบ หรือหนึ่งรอบ หรือหนึ่งรอบครึ่ง อันนี้คือส่วนที่ตัดได้ ส่วนที่ตัดไม่ได้ก็คือจะตัดเกือบครึ่งรอบ หรือเกือบรอบอะไรแบบนี้ครับ ถ้าตัดแบบนี้ไปจะทำให้ตัวสปริงเอียงเวลาใส่ครับ

ส่วนค่า k ที่ต้องการบอกไม่ได้ คือแนะนำให้ ตัดทีละครึ่งรอบครับ ถ้าไม่พอใจค่อยตัดใหม่อีกครึ่งรอบ ค่า k มันจะมาพร้อมกับความเตี่ยนะพี่ แต่ถ้าตัดแค่ครึ่งหรือหนึ่งรอบ รถจะไม่ค่อยเตี่ยลงเท่าไหร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2013, 07:33:33 โดย Awirut »

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: เมษายน 24, 2013, 07:55:52 »
เครื่องชื่ออะไรมันวัดค่า k สปริงได้หรอคับ? ต้องมีชื่อนะคับ ที่ผมรู้มามันต้องใช้สูตรทางฟิสิกส์ในการคำนวณค่าที่เหมาะสมนะคับถ้าตัดไปแล้วก็เสียค่าไปทันทีจากค่าเดิมซึ่งค่าเดิมมันคำนวณมาลงตัวแล้ว ผมว่าวิธีการโมค่า k มันก็คือการตัดสปริงธรรมดาทั่วไปรึเปล่าคับ? ผมไม่ได้กวนอะไรนะคับแค่สงสัยเฉยเพราะมันขัดแย้งกับที่ผมรู้มายังไงถือว่า ช่วยเสริมความรู้ผมละกันนะคับพี่ วันหลังจะได้ไม่ต้องไปซื้อสปริงแพงๆมาใส่ละถ้า ค่า k มันโมได้จริงๆ จะแวะไปให้พี่ทำให้อะคับ
ขอบคุณมากคับ

mr.oldman

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1399
  • อยู่ร่วมกันต้องเคารพกฎข้อบังคับ
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: เมษายน 24, 2013, 08:39:50 »
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17021
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: เมษายน 24, 2013, 08:41:53 »
อ๋อ ตัดสปริง

ถ้าเป็นเมื่อก่อน ตามร้านจะไฟเป่าให้ขาด แบบนั้นจะทำให้ค่า K ของสปริงเสียไปเลย ร้านที่ดีหน่อยก็จะใช้ไฟเปอร์ตัด เพื่อไม่ให้ค่า k เสีย

แต่เพิ่งมารู้ว่า ตัดออกไปหน่อยจะเพิ่ม ค่า K ครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: เมษายน 24, 2013, 09:16:10 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อ๋อ ตัดสปริง

ถ้าเป็นเมื่อก่อน ตามร้านจะไฟเป่าให้ขาด แบบนั้นจะทำให้ค่า K ของสปริงเสียไปเลย ร้านที่ดีหน่อยก็จะใช้ไฟเปอร์ตัด เพื่อไม่ให้ค่า k เสีย

แต่เพิ่งมารู้ว่า ตัดออกไปหน่อยจะเพิ่ม ค่า K ครับ
ค่า k มันถูกคำนวณมาจากโรงงานเพื่อการรับน้ำหนักมี่เหมาะสมและมีการระยะยุบที่เหมาะสมที่สุดแล้วคับพอเราไปตัดมันให้สั้นลง ค่า k เพิ่มขึ้นแน่นอนคับ คือมันจะแข็งขึ้นแน่นอนระยะยุบน้อยลงกว่ามาตราฐานทำให้ สปริงสั้นลง และทำให้ค่า k ที่เซ็ทมาจากโรงงานเพื่อรองรับน้ำหนักที่คำนวณขึ้นมา เสียไปแน่นอนคับ ตัดๆได้คับแต่ค่า k เปลี่ยนแน่นอนคับ ยังไงก็เสียระยะยุบที่มีการคำนวณมาจากเหมาะสมจากโรงงานมาแล้วคับ เพราะฉะนั้นถ้าตัดมากเกินไป เหมือนขับเกวียนแน่นอนคับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17021
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: เมษายน 24, 2013, 09:28:24 »
ตอนเด็กๆเคยโหลดโดยการตัดสปริง ลงอาทิตย์นิ้วครึ่งนิ้ว จนขดสปริงเหลืออยู่ประมาณ 2-3 รอบมั้ง

ความแข็งไม่ต้องพูดถึง ขับยากอีกต่างหาก โดดสะพานก็ไม่ได้ สปริงหลุดเบ้า  :))


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: เมษายน 24, 2013, 09:37:24 »
ผมก็ไม่รู้ที่ถามคือต้องการอะไรกันแน่ แต่ที่แน่ๆถ้ารถเตี่ยแล้ว คุณจะเอาช่วงยุบที่เยอะขนาดนั้นไปทำอะไร เพราะผมเห็นแต่ละคันที่ทำให้รถเตี่ยก็แค่ต้องการให้ช่วงยุบมีบ้างและก็จะให้แข็งขึ้นหรือหนึบขึ้น และก็ยังไม่เคยเห็นคันไหนทำให้รถเตี่ยแล้ว แต่จะทำให้ช่วงยุบเท่ารถโรงงาน (ถ้าคิดว่ามีหรือเคยเห็นบอกทีครับ) ....จะกราบงามๆเลยครับ...ส่วนของผมไม่ได้ใช้ไฟตัดครับ จึงทำให้สปริงไม่เสียแน่นอน ส่วนเครื่องมือที่มาทำการกดสปริงผมไม่รู้หรอครับว่าเรียกอะไร แต่รู้ว่าเวลากดสปริงเดิม กับสปริงที่ตัดแล้ว อันที่ตัดแล้วมันแข็งขึ้น ก็คือใช้ได้

 .......(ไม่ได้บอกให้ใครทำตาม แต่ที่มาบอกคือรถผมทำแบบนี้..เพราะถ้าทำเองได้ มันคือไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะทุกอย่างใช้ของเดิม)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2013, 09:41:12 โดย Awirut »

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: เมษายน 24, 2013, 09:40:22 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ตอนเด็กๆเคยโหลดโดยการตัดสปริง ลงอาทิตย์นิ้วครึ่งนิ้ว จนขดสปริงเหลืออยู่ประมาณ 2-3 รอบมั้ง

ความแข็งไม่ต้องพูดถึง ขับยากอีกต่างหาก โดดสะพานก็ไม่ได้ สปริงหลุดเบ้า  :))

พี่ต้อมต้องทำแกนโช้คให้สั้นตามสปริงด้วยครับ รับรองว่าสปริงจะไม่หลุดหายไปไหน

เพราะถ้าพี่ตัดสั้นเกิน แต่โช้คยาวเท่าเดิม ยังไงมันก็หลุดแน่ๆครับ ต้องตัดแกนโช้คเท่าที่ตัดสปริงครับ :-*
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2013, 09:42:10 โดย Awirut »

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17021
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: เปลี่ยน Spring โหลดเฉพาะคู่หน้า ได้มั๊ยครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: เมษายน 24, 2013, 09:51:02 »
นี่แหละครับ เหตุผล ที่ผมมาใช้ bilstein b8 ครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN