อุปกรณ์ และเครื่องมือวิเคราะห์ของ BMW ในตลาดที่ขาย ๆ กันตอนนี้ มีเยอะมากครับ มีการนำมาขายหลายรุ่นหลายแบบ ขายพร้อมโปรแกรมบ้าง ขายแยกบ้าง ผมเชื่อว่าหลายท่านคงยังสับสนกับอุปกรณ์เหล่านี้แน่นอน
ผมก็เลยขออนุญาติอธิบายไว้ในนี้ ผิดถูกอย่างไร ก็แก้ไขกันได้ เพื่อประโยชน์กับสมาชิกด้วยกันทั้งนั้น ผมไม่ได้ขาย ไม่ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ใด ๆ ทั้งนั้น โปรดอ่าน อย่างมีวิจารณญานครับ ไม่รับผิด รับชอบ อะไรทั้งนั้นครับ
ในหัวข้อนี้จะครอบคลุมเฉพาะ โปรแกรมของ BMW AG เท่านั้น ไม่รวมพวกจีีน รัสเซีย ไต้หวัน เกาหลี ฮ่องกง อเมริกา ที่คิดขึ้นมาเองไม่ได้ผ่านการรับรอง หรือ ใช้ใน BMW อย่างเป็นทางการ ซึ่งพวกนี้ มีเยอะมาก อยากรู้อยากใช้ก็ต้องลองเองครับ
อุปกรณ์เชื่อมต่อระหว่าง รถ กับ คอมพิวเตอร์ ที่ใช้กับ BMW E46 ก่อนนะครับ จะได้สอดคล้องกับเนื้อหาของเว็บนี้ รถเก่า หรือ ใหม่กว่านี้มีบางคันใช้กันได้และใช้ไม่ได้ โปรดศึกษากันเองไปก่อน
1. ADS Interface เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อที่ หาซื้อง่าย ราคาถูก หรือแม้แต่จะทำเองก็ยังได้หากมีความเข้าใจ Basic Electronics และยังเป็นอุปกรณ์ที่ BMW ใช้ในการพัฒนารถยนต์ ยุคแรก ๆ ด้วย ตัวมันจะเป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อระหว่าง Serial Port ของคอมพิวเตอร์ไปยังรถผ่าน 16 หรือ 20 pin แล้วแต่รุ่นรถ รุ่นเก่า ๆ ก็จะ 20 pin ในกระโปรงรถ และ รุ่นใหม่ก็ 16pin ในห้องโดยสาย ไม่ว่าจะต่อที่ไหน มันก็เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ CAN bus เป็นพื้นฐาน และใช้ K CAN เป็นตัวเสริมครับ (ไปหาอ่านกันเอง K CAN คืออะไร) ใครเล่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์อยู่แล้วคงเข้าใจ ยิ่งเห็นวงจรคงร้องอ๋อกัน ใช้ open collector ธรรมดานั่นแหละครับ
อุปกรณ์ตัวนี้ จริง ๆ แล้วก็คือสายต่อ OBD ธรรมดานั่นเอง
วงจร ADS ที่นิยมใช้กันคือตัวนี้ครับ (ผมฝากไฟล์PDF ไว้บน upload-thai ครับ เพราะไฟล์ใหญ่เกินข้อจำกัดของ e46thailand )
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอิน