ผู้เขียน หัวข้อ: รู้จักโปรแกรมและเครื่องมือวิเคราะห์ สำหรับ BMW แบบมาตรฐาน BMW  (อ่าน 11405 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

jae

  • บุคคลทั่วไป
อุปกรณ์ และเครื่องมือวิเคราะห์ของ BMW ในตลาดที่ขาย ๆ กันตอนนี้ มีเยอะมากครับ มีการนำมาขายหลายรุ่นหลายแบบ ขายพร้อมโปรแกรมบ้าง ขายแยกบ้าง ผมเชื่อว่าหลายท่านคงยังสับสนกับอุปกรณ์เหล่านี้แน่นอน

ผมก็เลยขออนุญาติอธิบายไว้ในนี้ ผิดถูกอย่างไร ก็แก้ไขกันได้ เพื่อประโยชน์กับสมาชิกด้วยกันทั้งนั้น ผมไม่ได้ขาย ไม่ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ใด ๆ ทั้งนั้น โปรดอ่าน อย่างมีวิจารณญานครับ ไม่รับผิด  รับชอบ อะไรทั้งนั้นครับ

ในหัวข้อนี้จะครอบคลุมเฉพาะ โปรแกรมของ BMW AG เท่านั้น ไม่รวมพวกจีีน รัสเซีย ไต้หวัน เกาหลี ฮ่องกง อเมริกา ที่คิดขึ้นมาเองไม่ได้ผ่านการรับรอง หรือ ใช้ใน BMW อย่างเป็นทางการ ซึ่งพวกนี้ มีเยอะมาก อยากรู้อยากใช้ก็ต้องลองเองครับ

อุปกรณ์เชื่อมต่อระหว่าง รถ กับ คอมพิวเตอร์ ที่ใช้กับ BMW E46 ก่อนนะครับ จะได้สอดคล้องกับเนื้อหาของเว็บนี้ รถเก่า หรือ ใหม่กว่านี้มีบางคันใช้กันได้และใช้ไม่ได้ โปรดศึกษากันเองไปก่อน

1. ADS Interface เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อที่ หาซื้อง่าย ราคาถูก หรือแม้แต่จะทำเองก็ยังได้หากมีความเข้าใจ Basic Electronics และยังเป็นอุปกรณ์ที่ BMW ใช้ในการพัฒนารถยนต์ ยุคแรก ๆ ด้วย ตัวมันจะเป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อระหว่าง Serial Port ของคอมพิวเตอร์ไปยังรถผ่าน 16 หรือ 20 pin แล้วแต่รุ่นรถ รุ่นเก่า ๆ ก็จะ 20 pin ในกระโปรงรถ และ รุ่นใหม่ก็ 16pin ในห้องโดยสาย ไม่ว่าจะต่อที่ไหน มันก็เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ CAN bus เป็นพื้นฐาน และใช้ K CAN เป็นตัวเสริมครับ (ไปหาอ่านกันเอง K CAN คืออะไร) ใครเล่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์อยู่แล้วคงเข้าใจ ยิ่งเห็นวงจรคงร้องอ๋อกัน ใช้ open collector ธรรมดานั่นแหละครับ

อุปกรณ์ตัวนี้ จริง ๆ แล้วก็คือสายต่อ OBD ธรรมดานั่นเอง

วงจร ADS ที่นิยมใช้กันคือตัวนี้ครับ (ผมฝากไฟล์PDF ไว้บน upload-thai ครับ เพราะไฟล์ใหญ่เกินข้อจำกัดของ e46thailand )

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

jae

  • บุคคลทั่วไป
2. K+D CAN interface เป็นอุปกรณ์ที่นิยมใช้ที่สุดในปัจจุบันของผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ เพราะมันสามารถใชักับ EDIABAS system ได้ และมาพร้อม USB interfaceด้วย ตัวนี้ขายในตลาดกันราว ๆ 1000 บาท แพงหรือถูกอยู่ที่คุณภาพ และการเอากำไร หน้าตาประมาณนี้ครับ



3. GT1  หรือ ชื่อเต็ม Group Tester 1 ถ้าแปลตรง ๆ คงจับใจความอะไรไม่ได้มากนัก แต่เอาจริง ๆ แล้วมันก็คือ K+D CAN และ ADS ผสมกันในตัวเดียวนั่นเอง หากจะว่าไป K+D CAN ก็เป็น ADS ได้ในตัวอยู่แล้ว เพียงแต่รถเก่า ๆ อย่าง E36 ต้องมีการใช้ ADS ตรง ๆ เลยทำให้สายตัวนี้ ต้องมีขาต่อ OBD ไว้ด้วย ลักษณะก็จะเป็นกล่องสีเหลือง ๆ กับคอมพิวเตอร์ IBM ใส่ชุดเกราะเหมือนในรูปนี้ครับ  ช่าง BMW จะชอบใช้ตัวนี้เพราะช่างส่วนใหญ่ Train มากับเครื่องนี้อยู่แล้ว


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 28, 2013, 10:36:25 โดย แจ »

jae

  • บุคคลทั่วไป
4. OPS ชื่อเต็มไปหาเองครับ (สอนให้จับปลา ดีกว่า ให้ปลาไปกิน, สอนให้ขายข้าวเป็น ดีกว่า รับจำนำข้าว)แต่จะใบ้ให้ มันคืออุปกรณ์ตัวใหม่เกือบล่าสุดของ BMW ที่มีการนำเอา การเชื่อมต่อแบบ Optical Fiber มาใช้ สำหรับรถรุ่นใหม่ ๆ โดยตัวกล่องจะีรองรับการต่อระหว่างคอมกับกล่องแบบ LAN ทั้งแบบสายRJ45 และ ไร้สาย WIFI หน้าตาก็เป็นแบบนี้ครับ



5. OPPS เป็น OPS อัพเกรดนั่นเอง สามารถเชื่อมต่อกับคอมได้ด้วยหลายวิธีขึ้นไปอีก อาศัยพื้นฐาน OPS เป็นหลักครับ มีลักษณะดังรูป


*** เพิ่มครับ ลืมไปได้งัย
6. ICOM  คือ Interface ขนาดเล็กที่ออกแบบมาให้ใช้สะดวกขึ้นแทน OPS, OPPS และสามารถรองรับ ISTA ตัวล่าสุดได้  จะมาเป็น  3ชิ้นสำหรับการเชื่อมต่อกับรถรุ่นต่าง ๆ ทั้งเก่าและใหม่ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2013, 17:37:02 โดย แจ »

jae

  • บุคคลทั่วไป
ส่วนของโปรแกรม  จะมี3 ตัว หลัก ๆ คือ

1. EDIABAS (Electronic Dianostic Base System) จะประกอบด้วยโปรแกรมย่อย ได้แก่ INPA, NCS Expert, WINKFP, TOOL32 ชุดโปรแกรมนี้ เป็นชุดโปรแกรมพื้นฐานที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อผู้พัฒนาโปรแกรมของ BMW โดยบริษั BMW AG เอง ส่วนใหญ่ที่ใช้ ๆ กัน ก็คือโปรแกรมที่ลักลอบกันมา ไม่มีขาย ห้ามขาย เพราะใช้ใน BMW เท่านั้น เนื่องจากเป็นโปรแกรมจากผู้พัฒนา มันจึงสามารถทำได้แทบทุกอย่างที่โปรแกรมอื่น ๆทำได้ และ ทำได้มากกว่าหากผู้ใช้ ใช้เป็น โปรแกรมนี้ใช้กับ Interface ได้ทุกชนิดที่ BMW พัฒนาขึ้น เพราะทุกInterface ก็พัฒนาโดยอ้างอิ้งเจ้า EDIABAS เป็นหลัก ด้วยความที่เป็นโปรแกรมสำหรับนักพัฒนา จึงมีการใช้งานที่ไม่ง่ายนัก ไม่มีการทำ GUI ที่สละสลวยไว้ให้คนทั่วไปใช้ เพราะอย่างที่บอกมันทำได้ทุกอย่าง ตั้งแต่ Flash, Program, Coding กล่องต่าง ๆ ในรถ สำหรับมือใหม่ แค่ INPA ก็พอครับ ค่อยขยับเป็น NCSExpert แล้ว ค่อยเป็น WINKFP เพราะแต่ละตัวมีหน้าที่ไม่เหมือนกัน

INPA ใช้วิเคราะห์ ทั่วไป ลบโค๊ดerror ต่าง ๆ ล้าง Adaptation ลบไมล์เตือนระยะการเข้าบริการ Initial DME EWS etc.,
NCS Expert ใช้ทำ Coding ของกล่องเช่นตั้งค่าเปิดปิดประตู ตั้งค่าล็อกความเร็ว ตั้งค่าการควมคุมระบบปรับอากาศให้จำหรือไม่จำ เป็นต้น
WINKFP เป็นการทำ Flash ของ กล่องต่าง ๆ ใช้ร่วมกับ tool32 ทำเครื่องพังเอาก็ได้แล้วแต่จะใช้

2.DIS เป็นโปรแกรมที่ทุกคนในนี้คงคุ้นเคย เพราะใช้งานบนอุปกรณ์ GT1 บน UNIX ที่มักจะเห็นต่ามอู่BMW ที่มีช่าง BMW มาเปิดเอง ชุดโปรแกรมเน้นใช้งานวิเคราะห์และupdate, coding ทั่วไป มี GUI ที่ใช้งาน มีคำอธิบาย เหมาะกับ userทั่วไป ทีเข้าใจระบบอยู่บ้างแล้ว หรือได้รับการฝึกอบรมมาก็ต้องใช้ตัวนี้เป็นกัน

3. BMW ISSS  เป็นซอฟท์แวร์ศูนย์บริการตัวล่าสุดที่มาแทนที่ DIS ใช้งานกับอุปกรณ์ ICOM/ OPS / OPPS บนคอมพิวเตอร์ที่มีระบบปฏิบัติการ Windows XP รองรับกับรถยนต์ทุกรุ่นตั้ง BMW เคยผลิตมาจนถึงปี 2013 (ปัจจุบัน) โดยมันจะมาในรูปแบบของ ISTA ที่มีพื้นฐานของ Windows XP ซ่อนรูปนั่นเอง และมี ISIS เป็น Core controler การเชื่อมต่อก็ยังใช้ EDIABAS เป็นตัวกลางเช่นเดียวกับ INPA ครับ  เพราะ ISSS ก็คือ INPA ที่มีหน้าตา interface อ่านได้ง่ายขึ้นนั่นเอง แกนหลัก ๆ ของโปรแกรมคือตัวเดียวกัน

ขอจบตรงนี้พอกับเรื่องนี้ครับ สงสัย คำถาม แก้ไข ผิดถูก บอกมาได้เลยครับ ยินดีรับฟัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 06, 2013, 17:31:04 โดย แจ »

supervans

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 75
  • DRIVE IT LIKE YOU STOLE IT !
เยี่ยมเลยครับ ข้อมูลล้วนๆ ;)
รบกวนถามเพิ่มว่าโปรแกรม SSS (PROGMAN) เอาไว้ใช้ด้านไหนครับ

preawzzz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 123
ได้ความรู้เพิ่มเลยคับ  ;) ;) ;)

oon_resist

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1321

chet

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1763
  • Love conquers all
    • ศูนย์บริการสิ่งพิมพ์ครบวงจร
ขอบคุณครับ  ;)  รอข้อมูลภาษาไทยมานานแล้ว

BoonZaa

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 997
  • 323i/M52tu+LPG

ช่าง ทอง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 422
    • www.changtongs.com
 ;) ;) ;) เจ๋ง ดี ขอบคุณ ครับ  ;) ;) ;)
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

รับทำงาน จิวเวอร์รี่ เครื้องประดับ ทุกชนิด

คนขายเนื้อ

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • มีแล้วไม่ได้ใช้ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน